Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Doanh nghiệp trong nước vẫn kiểm soát thị trường bán lẻ’

17/11/2014 17:18 GMT+7

(TNO) Trả lời chất vấn chiều 17.11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết doanh nghiệp trong nước vẫn đang kiểm soát thị trường phân phối, bán lẻ trong nước.

 
Người đứng đầu Bộ Công thương cho rằng doanh nghiệp trong nước
đang kiểm soát hệ thống bán lẻ trong nước - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trước đó, ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM), cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op), đặt câu hỏi với người đứng đầu Bộ Công thương: “Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang lấn át doanh nghiệp trong nước như liên tục thâu tóm, sáp nhập hệ thống phân phối. Hệ thống phân phối trong nước sẽ như thế nào, việc tiêu thụ hàng hóa Việt Nam sẽ ra sao khi không làm chủ hệ thống phân phối? Bộ trưởng có giải pháp để giữ hệ thống phân phối bán lẻ trong nước?”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay thị trường bán lẻ được mở cửa cho doanh nghiệp nhưng theo lộ trình để doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh được.

Năm 2007, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Theo đó, Việt Nam cam kết cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia hệ thống phân phối nhưng phải liên doanh với doanh nghiệp trong nước, với tỷ lệ chi phối cao nhất không được vượt quá 49%. Năm 2009, doanh nghiệp nước ngoài được phép thành lập doanh nghiệp phân phối với 100% nước ngoài.

Ông Hoàng cũng cho hay, đối với nhà bán lẻ nước ngoài, sau khi mở cơ sở bán lẻ thứ nhất, nếu muốn mở cơ sở thứ 2 trở đi thì phải báo cáo hiệu quả kinh tế, trên cơ sở đó cơ quan chức năng Việt Nam mới cấp phép.

“Trong đàm phán sắp tới đây, chúng ta cũng giữ nguyên tắc này, tức là mở cửa từ từ, có lộ trình. Hiện chúng ta có tới 900 cơ sở bán lẻ nhưng chỉ có 70 cơ sở của nước ngoài, còn trong nước chi phối hơn 800 cơ sở phân phối. Cho nên tỷ lệ cơ sở bán lẻ của nước ngoài không nhiều”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Về doanh thu, ông Hoàng cho biết năm 2013 doanh thu của cả ngành bán lẻ đạt 2,7 triệu tỉ đồng, trong số này cơ sở bán lẻ nước ngoài chiếm tỷ trọng 3,4 %, giảm so với cách đây 5 năm (lúc đó tỷ trọng nước ngoài chiếm 3,8%).

“Đúng là có lo lắng khi nước ngoài mở nhiều cửa hàng phân phối nhưng thực tế chứng minh là doanh nghiệp trong nước cũng làm được một số việc và đang chiếm thế áp đảo”, người đứng đầu Bộ Công thương nói.

Trung Hiếu - Viên An

>> Người khổng lồ' thâu tóm hệ thống phân phối
>> Cạnh tranh với những "người khổng lồ
>> Các tập đoàn bán lẻ thế giới ủng hộ người nuôi tôm VN
>> Bán lẻ VN cần tính đến việc liên doanh với nước ngoài
>> Ngân hàng bán lẻ là ‘đừng cố bán’
>> Ngân hàng cạnh tranh bán lẻ
>> Việt Nam là điểm đến hàng đầu của các nhà bán lẻ
>> Phát hiện đường dây bán lẻ ma túy tổng hợp lớn
>> Giá sữa bán lẻ giảm 1 - 31%
>> MHB đẩy mạnh mô hình bán lẻ
>> Áp giá trần bán lẻ sữa từ ngày 21.6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.