G20 đặt mục tiêu tăng trưởng hàng nghìn tỉ USD

16/11/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Các nhà lãnh đạo G20 đã thông qua nhiều biện pháp cải cách nhằm nâng mức tăng trưởng kinh tế chung thêm 2.1% vào năm 2018, bất chấp thực tế suy thoái kinh tế ở vài quốc gia chủ chốt, theo AFP ngày 16.11.

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Úc. – Ảnh: AFP 

Bản cam kết có tên gọi “Kế hoạch hành động Brisbane” sẽ nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung hơn 2%, thúc đẩy phục hồi kinh tế và tạo nhiều việc làm. AFP dẫn tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Những biện pháp này sẽ giúp kinh tế thế giới có thêm hơn 2 nghìn tỉ USD, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm”.

Kế hoạch trên đồng thời đưa ra sáng kiến toàn cầu, kêu gọi đóng góp 70 nghìn tỉ USD đến năm 2030 để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất. Cụ thể, các cơ cấu liên chính phủ, khu vực tư nhân, ngân hàng phát triển đa quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế khác phục vụ cho mục tiêu kết nối này sẽ có trụ sở tại Sydney, Úc.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn nhất thế giới quyết tâm trừng trị những công ty đa quốc gia có hành vi trốn thuế.

Trước đó, vào thứ Bảy 15.11, Tổng thống Obama nhận định Mỹ không thể một mình “gánh vác” kinh tế thế giới, và các quốc gia khác của G20 “cần nỗ lực hơn để phát triển kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm”.

Thủ tướng nước chủ nhà Tony Abbott đánh giá thỏa thuận này “sẽ làm lợi cho toàn thế giới, không chỉ riêng với những nước thuộc G20”. Hội nghị thượng đỉnh G20 đã bước vào ngày thứ 2 tại Brisbane, bang Queensland, Úc.

Hữu Đạt

>> Những khoảnh khắc 'cô đơn' của Tổng thống Putin tại G20
>> Mỹ, Úc, Nhật tiếp tục gây sức ép với Nga tại G20
>> Tổng thống Putin không bỏ họp G20
>> Nhân viên y tế Tây Phi kêu gọi G20 giúp chống Ebola
>> G20 ‘không phải chỗ để tán phét’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.