Nga công bố bức ảnh MH17 bị bắn hạ

15/11/2014 15:22 GMT+7

(TNO) Đài truyền hình Nga phát sóng một bản tin trong đó chiếu hình ảnh liên quan đến thảm họa chuyến bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi hồi tháng 7 ở Ukraine, theo The Daily Mail ngày 15.11.

 Bức ảnh được công bố trên kênh 1 đài truyền hình quốc gia Nga - Ảnh chụp màn hình

Bản tin của kênh 1 đài truyền hình Nga ngày 14.11 cho biết Nga đã cung cấp một bản báo cáo của Liên đoàn kỹ sư Nga về thảm họa MH17. Trong số những phản hồi liên quan đến báo cáo, có một bức thư điện tử được gửi từ một người đàn ông tự giới thiệu đã tốt nghiệp MIT (đại học công nghệ Massachusetts), có 20 năm kinh nghiệm của một chuyên gia hàng không có ký tên George Bilt.

Trong thư có viết rằng: “Tôi hoàn toàn đồng tình với các kết quả phân tích của các ông về nguyên nhân lâm nạn của MH17. Nó bị bắn hạ bởi một máy bay chiến đấu bay theo phía sau. Lúc đầu nó bị bắn bằng đạn, sau đó cabin bị tấn công bởi tên lửa không - đối - không, khi động cơ phải và cánh phải của máy bay bị bắn bởi tên lửa hướng nhiệt”.

Hình ảnh chiến đấu cơ bắn tên lửa về phía máy bay được cho MH17 - Ảnh chụp màn hình 

Đặc biệt đáng lưu ý, kèm theo bức thư điện tử này là tấm ảnh cho thấy tên lửa được phóng từ cánh trái của máy bay chiến đấu nhắm vào buồng lái của MH17. Theo các chỉ dấu về địa hình, thời tiết, kích thước máy bay thì tấm ảnh hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh của tai họa.

Phó chủ tịch thứ nhất Liên hiệp các kỹ sư Nga Ivan Andrievski cho biết họ đã phân tích chi tiết bức ảnh và không phát hiện một dấu vết làm giả nào. Tuy nhiên, ngay sau khi bản tin được phát sóng, nhiều nghi ngờ về tính xác thực của bức hình cũng được đưa ra.

Chương trình cùng bức ảnh này được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị tham gia hội nghị cấp cao G20 tại Úc, trong bối cảnh bị các nước phương Tây cáo buộc về trách nhiệm trong thảm họa MH17.

Ngọc Mai

>> Thêm 9 tháng điều tra thảm hoạ MH17
>> Lặng người đón nhận tro cốt 3 mẹ con người Việt trong vụ MH17
>> Tro cốt 3 mẹ con người Việt trong vụ MH17 về đến sân bay Nội Bài
>> Hà Lan tưởng niệm 298 nạn nhân trong vụ MH17
>> Vẫn tìm thấy nhiều thi thể tại hiện trường MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.