Làm sao biết camera an ninh có an toàn ?

15/11/2014 12:57 GMT+7

(TNO) Liên quan đến việc có hơn 730 chiếc camera an ninh tại Việt Nam đang bị theo dõi và có thể bị rò rỉ thông tin cá nhân, hãng bảo mật Bkav vừa tung ra một công cụ giúp người dùng xác định xem camera an ninh của mình có an toàn hay không.

 
Giao diện làm việc của trang web kiểm tra camera an ninh do Bkav xây dựng - Ảnh chụp màn hình

Theo đó, hiện người dùng chỉ cần truy cập vào địa chỉ Tools.whitehat.vn, sau đó chọn chế độ kiểm tra camera an ninh của mình theo hai cách: kiểm tra từ bên trong (kiểm tra thiết lập camera đang chạy trực tiếp trên máy) hoặc kiểm tra từ bên ngoài (nhập tên miền hoặc địa chỉ IP của camera để xem thử).

Sau khi chọn đúng chế độ cần kiểm tra, trang web sẽ phản hồi lại ngay lập tức cho người dùng biết camera của mình có an toàn hay không.

Trước đó, theo ghi nhận của trang Techcrunch, ước tính hiện có hơn 730.000 camera giám sát trên toàn cầu bị theo dõi và bị chia sẻ công khai trên trang web Insecam.com. Đáng chú ý, trong đó có tới 733 camera có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav, lỗi rò rỉ camera nói trên xuất phát từ chính người sử dụng camera an ninh, khi vẫn sử dụng cấu hình và tài khoản quản trị mặc định của camera, điều này đã dẫn tới việc tin tặc có thể khai thác lỗi này để xem trộm được hình ảnh camera đang quay, và dẫn đến nguy cơ kẻ gian có thể lợi dụng điều này để thực hiện các ý đồ xấu.

Hiện tại, theo thông tin của người quản trị trang Insecam, người dùng nếu phát hiện camera an ninh của mình đang bị rò rỉ có thể gửi email thông báo để họ gỡ hình ảnh camera ra khỏi trang web.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật thì tốt nhất người quản trị camera an ninh cần thay đổi username/password mặc định, đổi cổng IP camera mặc định và nếu muốn an toàn hơn nữa thì IP camera an ninh phải thiết lập chế độ không được chia sẻ ra internet, muốn kết nối từ xa thì phải thông qua VPN.

Thành Luân

>> Camera an ninh quay được hình ảnh tên trộm táo tợn
>> Hơn 730 camera tại Việt Nam đang bị theo dõi
>> Phá án từ camera khu phố
>> Hiệu quả từ camera giám sát giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.