Vì sao súng lại nổ giữa Armenia và Azerbaijan ?

14/11/2014 07:30 GMT+7

Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát bất ngờ đối với các đối tác bên ngoài bởi từ sau thỏa thuận ngừng bắn năm 1994, chưa từng xảy ra chuyện nổ súng với mức độ nghiêm trọng như vậy.

>> Đụng độ giữa Amernia và Azerbaijan sau 20 năm ngưng chiến

 
Trực thăng MI-24 - Ảnh: Reuters

Ngày 12.11, quân đội Azerbaijan đã bắn rơi một chiếc trực thăng của lực lượng vũ trang người Armenia ở vùng Nagorny Karabakh, vốn đã tuyên bố ly khai khỏi Azerbaijan. Không khó hiểu khi Armenia phản ứng rất gay gắt và cảnh báo sẽ có “hậu quả khôn lường”. Nước này hậu thuẫn vùng Nagorny Karabakh ly khai nên về chính trị lẫn tâm lý và dư luận, Armenia phải lớn tiếng với Azerbaijan nếu muốn bảo toàn lợi ích chiến lược trước mắt cũng như lâu dài.

Hành động nổ súng của Azerbaijan xuất phát từ chủ ý không để cho Nagorny Karabakh ly khai và chừng nào chưa giải quyết được vấn đề này bằng chính trị hay quân sự thì phải duy trì hiện trạng. Lo ngại của Azerbaijan xuất phát từ sự hậu thuẫn chính trị lẫn quân sự của Armenia cho lực lượng ly khai ở Nagorny Karabakh và những đồng minh chiến lược của cả hai bên. Azerbaijan chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ là chỗ dựa trong khi phía sau Armenia là Nga.

Azerbaijan còn buộc phải lo xa vì chuyện ở Ukraine. Nếu sắp tới xảy ra chuyện phe nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine đưa vùng này tách khỏi Ukraine và ngả hẳn về phía Nga sẽ rất tai hại cho Azerbaijan trong vấn đề ly khai. Bởi thế, có thể Azerbaijan chủ tâm nổ súng vào chiếc trực thăng nói trên để vấn đề Nagorny Karabakh không bị quên lãng và các đối tác ủng hộ Ukraine phải nhớ ủng hộ luôn cả Azerbaijan, phản đối ly khai ở Ukraine thì không thể không phản đối ly khai ở Azerbaijan.

Thảo Nguyên 

>> Thêm một máy bay Armenia sang Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ lục soát
>> Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay Armenia để “kiểm tra an ninh”
>> Armenia sẵn sàng tuyên chiến với Azerbaijan
>> Armenia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hungary

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.