Trai xào lá lốt

15/11/2014 05:30 GMT+7

Trai là loài thủy sinh thân mềm có hai mảnh vỏ bên ngoài, thường sống ở những kênh, rạch hay đầm phá. Sau những cơn mưa cuối thu, nhiều người dân quê xách giỏ lội nước mò bắt trai mang về chế biến các món ăn: trộn gỏi chua, nấu canh, nướng, nấu cháo... và nhất là món trai xào lá lốt.

Món ăn gợi nhớ hương vị quê nhà - Ảnh: Trang Thy 
Món ăn gợi nhớ hương vị quê nhà - Ảnh: Trang Thy

Cách chế biến món trai xào lá lốt khá đơn giản. Trai mang về ngâm vào chậu nước vo gạo để chúng nhả chất bẩn rồi dùng dao bổ đôi lấy phần thịt bên trong lớp vỏ. Sau đó, rửa sạch rồi thái miếng cho vừa ăn, ướp với gia vị: muối, đường và ít tiêu xay nhuyễn khoảng mươi phút.

Dạo quanh vườn nhà hái ít lá lốt rửa sạch và dùng dao thái sợi. Đun sôi dầu ăn cùng với hành tím thái lát rồi cho thịt trai vào chảo, dùng đũa đảo đều. Canh chừng thịt vừa chín thì cho lá lốt vào xào chung và nêm thêm gia vị cho vừa ăn, nhấc xuống khỏi bếp rồi cho ra đĩa là đã có món trai xào lá lốt tỏa hương thơm phức. Thịt trai chín ngả sang màu sậm xen lẫn với màu xanh của lá lốt, điểm thêm vài lát ớt đỏ cùng với hành tím chuyển sang màu trắng, đẹp tựa “bức tranh đồng quê” như mời gọi thực khách.

Thịt trai có vị ngọt, vừa dai lại giòn hòa quyện cùng hương thơm của lá lốt xen lẫn vị mặn, ngọt của gia vị lưu mãi nơi đầu lưỡi. Ngon nhất là ăn kèm món này với bánh tráng nướng, nghe cứ giòn tan trong miệng, kích thích vị giác cảm nhận đủ đầy hương vị đồng quê. Bữa cơm quê nhà trong những ngày se lạnh tiết cuối thu thêm phần ấm cúng với đĩa thịt trai xào lá lốt. Trẻ con đưa chén xin bới thêm cơm. Trai xào lá lốt còn là món lai rai cùng dăm ly rượu đế giữa những bác nông phu sau cả ngày làm việc vất vả trên đồng.

Trang Thy

>> Chả cá thu lá lốt
>> Lá lốt thơm và ấm
>> Thịt bê xào lá lốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.