Kỳ 3: Mùi chết chóc sau khi Trung Quốc thử bom hạt nhân

18/11/2014 09:45 GMT+7

(TNO) “Mùi chết chóc phảng phất khắp khu vực”, nhân chứng vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc kể lại khi thấy thi thể cháy ra than của một con khỉ trong buồng lái chiếc máy bay quân sự.

>> Kỳ 1: Bí mật vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc
>> Kỳ 2: Bom nổ, quả cầu lửa bốc lên như ‘mặt trời thứ 2’


Tên lửa Hồng Kỳ-2 được đặt trong Bảo tàng Quân đội ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Hai tiếng sau khi vụ nổ xảy ra, một kỹ thuật viên mặc đồ phòng hộ yêu cầu ông Dương lái xe chở ông này đến hiện trường để lấy mẫu.

Cát trên sa mạc trông không thay đổi khi họ tiến gần khu thử nghiệm bom hạt nhân, nhưng khi xe chạy trên một lối đi, ông nhận ra rằng mặt đất rắn chắc trước đây giờ đã trở thành cát nhuyễn. Càng lại gần chỗ nổ bom, cát càng mịn hơn.

Các máy bay, xe đặt trong khu vực thử nghiệm bị hư hại ở nhiều mức độ khác nhau, ông Dương nhớ lại. Chỉ khoảng 30 m cách chỗ nổ bom, các cột điện tín nằm rải rác trên mặt đất và máy bay, xe hơi bằng thép đã bị nung chảy. Thậm chí có một chiếc xe trở thành một đống sắt đen xì không rõ hình dạng.

Khi trông thấy thi thể cháy thành than của một con khỉ trong buồng lái chiếc máy bay quân sự, ông Dương nhận ra mục đích của việc cho động vật vào khu vực thử nghiệm. “Một mùi chết chóc phảng phất khắp khu vực thử nghiệm”, ông kể.    

Mặc dù sức nóng làm đầu ông choáng váng, ông Dương đã quyết định kết thúc nhiệm vụ: Ông cởi bỏ mặt nạ phòng hộ và hít một hơi thật sâu. Ông cho biết giờ nhớ lại thời điểm đó ông vẫn còn thấy rùng mình.

Tuy nhiên, 50 năm sau, khi đoàn tụ với các đồng đội, ông Dương vẫn không giấu được vẻ tự hào với vai trò của mình trong cuộc thử nghiệm.

Đơn vị tham gia cuộc thử nghiệm ban đầu mang mật danh Đơn vị 0673, nhưng sau đó được đổi thành 8023 và tiếp tục bị đổi thêm một vài lần nữa, nhưng nó thường được biết đến với mật danh Đơn vị 8023, theo ông Dương.

Sau khi thử nghiệm thành công lần đầu tiên hồi năm 1964, quân đội Trung Quốc tiếp tục thử bom hạt nhân trên mặt đất và dưới lòng đất tại căn cứ ở Malan, theo Want China Times.

Hoàng Uy

>> Mỹ suýt bị hủy diệt bởi bom hạt nhân
>> Iran có thể chế bom hạt nhân trong 1 tháng?
>> Iran “sẽ sớm có bom hạt nhân”
>> Iran sẽ có bom hạt nhân trong 4-10 năm tới?
>> Mỹ từng định ném bom hạt nhân xuống Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.