'Việt Nam tuy nghèo nhưng tiêu hoành tráng'

13/11/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tổng chi phí vận tải của Việt Nam là 11,8% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới, của Mỹ dưới 4,5%, Singapore khoảng 4,8%, Nhật 6%. "Con số này cho thấy Việt Nam tuy nghèo nhưng tiêu hoành tráng”, ông Hùng nói.

Tại buổi tọa đàm về giá cước vận tải chiều nay 13.11, ông Hùng cho rằng, cước vận tải của Việt Nam không cao, khoảng 0,148 USD/tấn/km, so với Hàn Quốc là 0,766 USD/tấn/km. Nhưng cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người thì Việt Nam là 0,12%, trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,4%, tức là theo thu nhập bình quân, cước phí vận tải Việt Nam cao gấp 3 lần Hàn Quốc.

cuoc-van-tai-van-cao
Nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ chưa giảm giá cước, hoặc chỉ giảm nhỏ giọt khi
có sức ép từ cơ quan quản lý, dù giá xăng dầu giảm mạnh - Ảnh: M.Vọng

Theo ông Hùng, tổng chi phí vận tải của Việt Nam là 11,8% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới, của Mỹ dưới 4,5%, Singapore khoảng 4,8%, Nhật 6%. "Con số này cho thấy Việt Nam tuy nghèo nhưng tiêu hoành tráng. Trong khi nếu giảm được chi phí vận tải sẽ đóng góp được rất nhiều cho sản xuất kinh doanh và chi phí xã hội”, ông Hùng nói.

Đáng chú ý, là cuộc họp bàn trọng tâm về giảm giá cước vận tải đường bộ, nhưng lại không có mặt bất kỳ sự hiện diện nào của các doanh nghiệp vận tải đường bộ, mặc dù đã được mời. Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lý giải, “tiếc là các doanh nghiệp vận tải được mời không dám đến, hay không muốn đến. Các doanh nghiệp năm nay được mùa kiểm tra, nên anh em có thể sợ không dám đến mà đang chuẩn bị cho đợt kiểm tra giá sắp tới”.

Trong phần trình bày rất dài, ông Thanh cho rằng, các doanh nghiệp rất mừng vì giá xăng giảm nhiều lần. Tuy nhiên, theo ông Thanh, “nhiều câu hỏi làm chúng tôi đau lòng, mấy năm vừa rồi nhiên liệu tăng vù vù, không ai chia sẻ với chúng tôi có khó khăn không, chả ai nói tôi phải chỉ đạo tăng giá cước. Khi còn đương chức, tôi ký 1 văn bản đề nghị các doanh nghiệp tăng cước 4 - 5% bị kỷ luật ngay”.

Lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng trần tình, khi giá cước tăng, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách tiết giảm chi phí khác, ăn vào vốn, vào khấu hao cơ bản. 

“Vận tải chúng tôi cam kết sẽ giảm giá, nhưng đừng nói rằng giảm phải tương ứng với mức giảm giá nhiên liệu. Doanh nghiệp nào tăng cao rồi phải giảm, nhưng doanh nghiệp tăng ít, ăn vào vốn rồi thì thôi. Đừng quát nạt vì vận tải sợ lắm rồi”, ông Thanh bày tỏ, đồng thời, kêu gọi người dân, các chủ hàng "tẩy chay các doanh nghiệp vận tải vẫn tính giá cao”.

>> Lập 3 đoàn kiểm tra giá cước vận tải và giá sữa
>> Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương giảm giá cước vận tải
>> Taxi Mai Linh tăng giá cước từ 200 - 700 đồng/km

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.