Xét xử vụ công an xã cố ý gây thương tích khiến một người tử vong

12/11/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Ngày 12.11, TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích và bắt người trái pháp luật, làm nạn nhân Tu Ngọc Thạch (15 tuổi, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) tử vong. Hai trong ba bị cáo nguyên là công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh.

Các bị cáo tại tòa: Phát, Tâm, Khỏe (từ trái qua)
Các bị cáo tại tòa: Phát, Tâm, Khỏe (từ trái qua) - Ảnh: Nguyễn Chung

Sáng nay (12.11), rất đông người dân đã có mặt tại trụ sở TAND huyện Vạn Ninh để theo dõi phiên xét xử. Có 8/19 nhân chứng mà tòa triệu tập đã có mặt. 

Bị cáo Lê Minh Phát (24 tuổi) bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”. Bị cáo Lê Ngọc Tâm (31 tuổi) bị truy tố về tội “bắt người trái pháp luật”. Phát và Tâm nguyên là công an xã Vạn Long. Bị cáo Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, trú xã Vạn Long) bị truy tố tội “cố ý gây thương tích”. 

Theo cáo trạng, ngày 28.12.2013, Tu Ngọc Thạch và Lê Tấn Khỏe có xảy ra xô xát, đánh nhau. Đến ngày 29.12.2013, Khỏe cùng nhóm bạn có thấy Tu Ngọc Thiện (anh trai của Tu Ngọc Thạch) chở Thạch ngang qua. Khỏe cầm vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh chạy đuổi theo, ném vỏ chai trúng đầu Thạch. Lúc này, cả Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm đều có mặt tại hiện trường nên đã ngăn Khỏe không đuổi theo Thiện, Thạch nữa. 

Sau đó, Thạch cùng một số bạn có quay lại tìm Khỏe, gặp Khỏe ở sân vận động Vạn Phước và hai bên đã giải hòa hiềm khích.

Theo cáo trạng, cùng lúc này, Lê Ngọc Tâm và Lê Minh Phát nghe tin nhóm của Thạch tìm đánh Khỏe (Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, công an viên xã Vạn Long) nên Phát đến nhà báo tin cho ông Dũng biết. Vụ việc không được Phát và Tâm báo cáo cho trưởng công an xã Vạn Long. Phát, Tâm cũng không được phân công đi giải quyết vụ việc này. 

Sau đó, Tâm phát hiện Thạch đang đứng ở Quốc lộ 1 nên gọi điện thoại báo cho Phát. Phát lại gọi tiếp cho anh Huỳnh Trung Thắng (công an xã Vạn Phước) đến hỗ trợ. Tu Ngọc Thạch thấy Phát và Tâm đến nên bỏ chạy xuống ruộng, Phát chạy theo ôm Thạch quật ngã xuống. Thạch vùng dậy chạy trốn. Huỳnh Trung Thắng sau đó chở Phát chạy ra Quốc lộ 1 và phát hiện Thạch đang núp trong bụi cây.

Cũng theo cáo trạng, khi Phát đến bắt giữ Thạch, Thạch chống cự, Phát dùng còng số 8 còng tay Thạch ra sau lưng. Thạch tiếp tục chống cự thì Phát dùng tay đánh vào mặt làm Thạch té xuống đất. Phát dùng chân đạp lên người Thạch rồi kéo Thạch đứng dậy dẫn ra Quốc lộ 1. Trên đường đi, Phát tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào hai bên mang tai và mặt của Thạch. Huỳnh Trung Thắng đến can ngăn không cho Phát đánh nữa. Lê Ngọc Tâm sau đó cũng đi xe máy đến để chở Thạch và Phát về UBND xã Vạn Long. 

Tại phòng làm việc của Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục dùng tay đánh vào ngực, sườn, đầu của Thạch. Sau đó, Thạch được gia đình bảo lãnh đưa về nhà, theo cáo trạng.

Đến sáng 30.12.2013, Thạch ói mửa. Gia đình đưa đi Thạch đi cấp cứu. Đến ngày 31.12.2013, Phát tử vong. Trung tâm pháp y Sở Y tế Khánh Hòa kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân Tu Ngọc Thạch là do chấn thương sọ não. 

Tại phiên xét hỏi sáng nay, bị cáo Lê Minh Phát thừa nhận nhiều nội dung trong cáo trạng là đúng. Bị cáo Phát cũng thừa nhận hành vi của mình là sai. Trả lời câu hỏi: Bị cáo bắt Thạch mục đích để làm gì?, Phát nói: Bị cáo chỉ nhằm ngăn chặn hai nhóm Khỏe và Thạch không xảy ra xô xát. Do Thạch bỏ chạy nên bị cáo mới còng tay của Thạch. 

Đại diện Viện KSND hỏi tiếp: “Bị cáo không chứng kiến vụ việc giữa nhóm Khỏe và Thạch, sao lại nói là ngăn chặn?”. Phát cho biết mình "nghe Tâm nói".  Bị cáo Phát thừa nhận việc bắt Thạch là sai, và nói “bị cáo mới vào ngành nên chưa nắm rõ luật”. Phát cũng thừa nhận hành vi đã đánh Thạch. 

Tại tòa, bị cáo Lê Tấn Khỏe cũng nhận tội như trong cáo trạng đề cập. Chiều nay (12.11), phiên tòa tiếp tục. 

Nguyễn Chung 

>> Kỷ luật trưởng công an xã có hành vi gợi tình với trẻ em
>> Bắt một trưởng công an xã
>> Khởi tố 4 công an cố ý gây thương tích làm chết người
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.