Tự thiêu phản đối Thủ tướng Nhật

12/11/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Nhật Bản đã thiệt mạng sau khi châm lửa tự thiêu ở một công viên tại trung tâm thủ đô Tokyo nhằm phản đối đề nghị điều chỉnh hiến pháp thời hậu chiến của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đài NHK đưa tin ngày 12.11.


Người đàn ông tự thiêu để lại lá thư gửi đến Thủ tướng Abe và các lãnh đạo quốc hội với nội dung phản đối việc nới lỏng những hạn chế đối với Lực lượng Phòng vệ - Ảnh: AFP

Nội các Abe hồi tháng 7 đã dỡ bỏ những hạn chế nhằm cho phép lực lượng phòng vệ Nhật tham chiến ở nước ngoài. Đây được xem là một thắng lợi chính trị quan trọng của chính phủ Nhật dù vấp phải một số phản đối.

Truyền thông Nhật dự đoán Thủ tướng Abe có thể trì hoãn việc tăng thuế theo kế hoạch và kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12. Một số nguồn tin nhận định đây là một cách để ông Abe đảm bảo việc xây dựng pháp luật về phòng vệ và thực thi các biện pháp còn tranh cãi khác.

Cảnh sát phản hồi tin báo vào tối 11.11 đã phát hiện người đàn ông đang bốc cháy ở công viên Hibiya, gần các trụ sở quốc hội và chính phủ. Người này được thông báo đã tử vong không lâu sau khi được đưa đến bệnh viện.

Một đoạn phim video đã được tìm thấy gần đó, cùng một lá thư gửi Thủ tướng Abe và các lãnh đạo quốc hội với nội dung phản đối việc nới lỏng những hạn chế đối với Lực lượng Phòng vệ, theo NHK. Tuy nhiên, cảnh sát không xác nhận thông tin về vụ việc, theo Reuters.

Hồi tháng 6, một người đàn ông đã tự phóng hỏa tại một giao lộ đông đúc ở Tokyo trước hàng trăm người qua lại nhằm phản đối triển vọng phê chuẩn việc điều chỉnh hiến pháp.

Trùng Quang

>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.