Ông Tập Cận Bình từ chối trả lời báo Mỹ trong cuộc họp báo với ông Obama

12/11/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 12.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từ chối trả lời trực tiếp một số câu hỏi về chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ của tờ New York Times (Mỹ), khiến cho Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng cạnh tỏ ra ngạc nhiên.

:rel:d:bm:GF2EABC0EC101
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp báo ở Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh ngày 12.11 - Ảnh: Reuters

>> Tập Cận Bình nói về chủ nghĩa Xã hội với Obama
>> Những cách đón khách khác nhau của Tập Cận Bình tại APEC
>> Obama thúc đẩy TPP cạnh tranh với FTAAP của Tập Cận Bình

Vụ việc diễn ra khi hai nguyên thủ cùng tham gia một cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 12.11 và hãng tin ABC News (Mỹ) thuật lại rằng ông Obama sau đó đã nhìn cánh phóng viên Mỹ rồi nhún vai.

Trước đó, tổng thống Mỹ đã có bài phát biểu khá dài đề cập đến nhiều lĩnh vực mà cả Trung Quốc và Mỹ có thể cùng hợp tác, đồng thời nói rằng ông muốn làm rõ rằng chiến lược xoay trục về châu Á của chính quyền Obama không phải để kìm hãm Trung Quốc.

“Quan hệ vững mạnh của chúng tôi với Trung Quốc là trọng tâm của chiến lược xoay trục”, tổng thống Mỹ nói.

Sau câu phát biểu của ông Obama là phần phóng viên Mỹ nêu câu hỏi phỏng vấn ông Tập Cận Bình, trong đó có New York Times có yêu cầu ông bình luận về chiến lược của Mỹ và khả năng mở cửa cho phóng viên nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, nhưng Chủ tịch Trung Quốc chỉ im lặng và tỏ ra như thể chưa từng có câu hỏi nào của tờ báo Mỹ được đưa ra, ABC News thuật lại.

New York Times đã bị cấm hoạt động tại Trung Quốc sau khi viết một bài chỉ trích chính quyền sở tại, theo ABC News.

Thay vào đó, ông Tập quay sang trả lời một câu hỏi từ phía báo chí Trung Quốc, hãng tin Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, sau cùng Chủ tịch Trung Quốc cũng có nói đến khả năng cho báo chí nước ngoài hoạt động tại nước mình.

“Trung Quốc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân mình và các quyền thông thường, cũng như quyền lợi của các tổ chức báo chí theo đúng quy định luật pháp. Mặt khác, các hãng tin cần tuân thủ luật pháp và quy định của Trung Quốc”, ông Tập nói trong phần cuối của câu trả lời dành cho câu hỏi của tờ báo Trung Quốc.

“Khi một chiếc xe bị chết máy giữa đường, chúng ta cần phải nhìn xuống gầm xe xem sự cố gì đã xảy ra. Và khi một vấn đề nào đó phát sinh thì hẳn phải có lý do. Người Trung Quốc chúng tôi thường có câu “phía gây ra vấn đề nên là phía giải quyết”. Do đó chúng ta nên nhìn vào vấn đề để xem nguồn cơn nằm ở đâu”, Chủ tịch Trung Quốc nói.

Hoàng Uy

>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Ông Tập Cận Bình trấn an doanh nghiệp APEC
>> Tập Cận Bình 'siết' tài chính của quân đội Trung Quốc
>> Tập Cận Bình nói về Chủ nghĩa Xã hội với Obama

>> Obama thúc đẩy TPP cạnh tranh với FTAAP của Tập Cận Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.