NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’

12/11/2014 22:30 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi nhìn thấy xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không và binh lính của Nga đổ bộ vào Ukraine”, BBC dẫn lời Tổng Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove trong chuyến thăm Sofia, Bulgatia, vào thứ Tư 12.11.

Nga đã đưa quân vào Ukraine - Ảnh: AFP 

Xe tăng, pháo hạng nặng làm rúng động thành phố Donetsk miền đông Ukraine và các khu công nghiệp do quân ly khai thân Nga kiểm soát. Tướng Breedlove cho rằng lực lượng này sẽ giúp quân ly khai được hậu thuẫn mạnh mẽ hơn để họ có thể nắm giữ vùng đất này một cách lâu dài và chắc chắn.

Tuy nhiên, Tướng Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của NATO vào cùng ngày. Ông cho rằng thông tin Nga đưa quân vào Ukraine không có bằng chứng rõ ràng và chỉ nhằm làm xấu hình ảnh Moscow.

Lực lượng an ninh Ukraine cho biết đã có một lính thiệt mạng và một người khác bị thương trong cuộc tấn công của quân ly khai vào khu vực của chính quyền ở làng Schastya vào hôm nay 12.11.

Hơn 4.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai từ tháng 4. Sau đó, một thoả thuận ngừng bắn đã được ký từ tháng 9 nhưng hàng trăm người vẫn thiệt mạng sau thoả thuận này.

“Trừng phạt kinh tế không làm ảnh hưởng động thái của Nga với Ukraine. Điều quan trọng lúc này không phải là các đạo luật ràng buộc kinh tế Nga mà là một thỏa thuận ngừng bắn thật sự”, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu hôm thứ Ba 11.11.

Đại diện tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Micheal Bociurkiw lên tiếng tại Kiew cảnh báo tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine sẽ càng gia tăng trước hành động này của Nga.

Huỳnh Mai

>> Anh sẵn sàng trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine
>> Nhật thúc Nga đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Ukraine
>> Pháo kích dữ dội ở miền đông Ukraine
>> Ukraine lại tố xe tăng Nga xâm phạm lãnh thổ
>> Biên giới Ukraine - Nga tăng nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.