'Đường cong dát vàng' tại Hà Nội: Dân nói cong, quận bảo thẳng

12/11/2014 05:20 GMT+7

Liên quan đến những dấu hiệu bất thường trong quy hoạch tuyến đường đoạn qua Lâm Du, P.Bồ Đề, Q.Long Biên (được gọi là “đường cong dát vàng” do chi phí giải phóng mặt bằng lớn), trao đổi với báo chí tại buổi họp chiều qua, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND Q.Long Biên khẳng định “không nắn cong đường”.

Khu vực đã giải phóng mặt bằng thuộc P.Bồ Đề, Q.Long Biên, nằm trong phạm vi dự án "đường cong dát vàng" - Ảnh: T. Lương

Trước đó, người dân tổ 14, 15 P.Bồ Đề cho rằng thiết kế đường thay vì chạy thẳng qua khu đất nông nghiệp đã bị “nắn cong”, lượn qua khu dân cư 200 m, khiến hàng trăm hộ dân phải di dời giải tỏa, gây lãng phí cho ngân sách do giải phóng mặt bằng đội lên 250 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Hải lại cho rằng: “Đoạn 200 m mà người dân phản ánh tôi khẳng định là đường thẳng”.

Theo đó, Q.Long Biên đã bám sát các quy hoạch đã duyệt của Chính phủ và UBND TP. Tuyến đường dài 18,1 km, có nhiều điểm khống chế như điểm qua đầu đường bay của khu sân bay Gia Lâm, khu đất quốc phòng bảo vệ sân bay đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt và ấn định, nên không thể đi khác được. Hướng tuyến trong đồ án phù hợp, đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, không thể đi ra giữa cánh đồng vì sẽ đâm thẳng vào trận địa pháo.

Theo ông Hải, tổng số tiền phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 200 m là 53,2 tỉ đồng, không phải 250 tỉ như người dân nêu.

Trong khi đó, người dân cũng cho rằng các lô đất ngoài cánh đồng mà tuyến đường nắn cong để không chạy qua, quận đã bán cho các doanh nghiệp. Nhưng ông Hải lại lý giải, quận không có thẩm quyền bán đất cho doanh nghiệp, mà chỉ có quyền tổ chức đấu thầu công khai nếu được giao.

Đáng chú ý, dù UBND TP yêu cầu Sở QH-KT và Q.Long Biên, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội rà soát lại quy hoạch tuyến đường theo kiến nghị của các hộ dân, báo cáo TP, tuy nhiên ông Hải vẫn khẳng định dự án sẽ được khởi công vào đầu tháng 12, vì “dự án đã được duyệt, mặt bằng đất sạch đã có nên sẽ khởi công, việc dừng dự án hay không là thẩm quyền của UBND TP”.

Mai Hà

>> Hà Nội sẽ khởi công 'đường cong dát vàng
>> Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát lại quy hoạch ‘đường cong dát vàng’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.