Obama nói Trung Quốc không nên phá hoại luật quốc tế

11/11/2014 08:00 GMT+7

(TNO) “Khi Trung Quốc phát triển, chúng tôi muốn họ là đối tác ủng hộ luật quốc tế, không phải phá hoại nó”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói tại Bắc Kinh.

 

Tổng thống Obama bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị APEC -  Ảnh: Reuters

Khi nói về mối quan tâm của Mỹ và các quốc gia khác về môi trường kinh tế của Trung Quốc, ông Obama thuyết phục Trung Quốc từ bỏ việc sử dụng tội phạm công nghệ cao để đạt lợi ích kinh tế, cũng như tạo một sân chơi công bằng nơi các điều khoản không chỉ vì lợi ích của một số tập đoàn.

“Thông điệp của chúng tôi là muốn thấy Trung Quốc thành công”, ông Obama nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 10.11. “Nhưng, khi Trung Quốc phát triển, chúng tôi muốn họ là đối tác ủng hộ luật quốc tế, không phải phá hoại nó”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Mỹ mong Trung Quốc tạo một sân chơi công bằng để các công ty có thể cạnh tranh lành mạnh với các công ty Trung Quốc, trở thành một nên kinh tế sáng tạo, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và từ bỏ việc dùng tội phạm công nghệ cao cướp bí mật thương mại để đạt lợi nhuận, ông Obama nói tại diễn đàn APEC.

Chuyến đi của ông Obama đến Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra trong bối cảnh bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Tổng thống Obama đang mở rộng lợi ích của Mỹ sang châu Á, trong khi Chủ tịch Trung Quốc khẳng định ý chí của mình so với người tiền nhiệm trong việc chứng tỏ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề khu vực.

Hai bên có bất đồng trong nhiều tháng gần đây trong nhiều vấn đề, từ thương mại, vấn đề biển đến an minh mạng.

Hoàng Nhân

>> Căng thẳng địa chính trị tại APEC
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?
>> APEC thiết lập mạng lưới chống tham nhũng ACT-NET
>> Tổng thống Obama quan tâm đến biển Đông tại APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.