Một nhân viên ngân hàng ở tù oan vì hồ sơ giả

11/11/2014 05:35 GMT+7

Bằng thủ đoạn không mấy phức tạp, hai phụ nữ đã giả mạo giấy tờ qua mặt cơ quan tố tụng các cấp khiến một nhân viên ngân hàng bị bắt giam, truy tố oan sai 30 tháng tù. Vụ việc chấn động này xảy ra ngay tại thủ đô Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực hiện lại các hành vi giả mạo giấy tờ trước cơ quan điều tra Viện KSND tối cao
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực hiện lại các hành vi giả mạo giấy tờ trước cơ quan điều tra Viện KSND tối cao - Ảnh: Hiển Nguyễn

Ngày 10.11, nguồn tin riêng của PV Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã họp xem xét kháng nghị hủy bản án 30 tháng tù giam đối với Vũ Ngọc Dương (ngụ phố Khâm Thiên, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội). Đầu tháng 11.2014, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã gửi công văn tới tòa án, Công an TP.Hà Nội đề nghị xem xét, tạm hoãn thi hành án với anh Dương; đồng thời kiến nghị lãnh đạo Viện KSND tối cao kháng nghị theo trình tự tái thẩm để minh oan cho người này.

Anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi), nguyên là nhân viên ngân hàng, đã bị Công an H.Đông Anh (TP.Hà Nội) tạm giam 4 tháng 15 ngày, từ tháng 7.2011; bị TAND TP.Hà Nội kết án 30 tháng tù giam vào tháng 11.2012 và tòa phúc thẩm TAND tối cao y án sơ thẩm vào tháng 9.2013, về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình bị bắt giam, truy tố, anh Dương và gia đình đã liên tục làm đơn kêu oan, cho rằng các cơ quan tố tụng cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, tiếp tay cho một số kẻ xấu chiếm đoạt tài sản.

Dì làm giả giấy tờ hãm hại cháu

Qua xác minh đơn thư, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định anh Vũ Ngọc Dương có vay của ông Nguyễn Văn Hiền, chồng bà Dương Diệu Thu (dì họ của anh Dương, công tác tại Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh) một khoản tiền nhưng chưa trả hết. Bà Thu sau đó đã cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân, cùng chỗ làm, thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh.

Cụ thể, bà Thu đã cung cấp giấy vay nợ do Vũ Ngọc Dương viết và các bản mẫu để bà Vân dùng dầu hỏa, bông gòn nhái lại chữ viết của Dương, tạo dựng các giấy tờ thể hiện anh Dương là thành viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh, các phiếu chi của doanh nghiệp đã tài trợ tiền cho trung tâm giao cho Dương, để dựng chuyện anh Dương chiếm đoạt tiền của trung tâm. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định lại giấy tờ tài liệu giả và xác định đây không phải là bằng chứng để kết tội anh Dương. Đồng thời, bà Dương Diệu Thu và Nguyễn Thị Thanh Vân đã khai nhận tại cơ quan điều tra Viện KSND tối cao về hành vi làm giả giấy tờ.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định: từ các tài liệu giả, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, bắt tạm giam, điều tra truy tố và xét xử anh Vũ Ngọc Dương không đúng bản chất. Từ chỗ anh Dương không chiếm đoạt 100 triệu đồng của Trung tâm nhân đạo Đông Anh, không vay tiền của các cá nhân khác, nhưng trong thời gian anh bị bắt giam, bố của Dương là ông Vũ Ngọc Long đã phải giao số tiền 100 triệu đồng cho Cơ quan CSĐT, Công an H.Đông Anh để giao Trung tâm nhân đạo Đông Anh; thông qua điều tra viên để trả 197 triệu đồng cho một số cá nhân khác.

“Vũ Ngọc Dương đang là nhân viên ngân hàng, bị khởi tố bắt giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị mất việc làm và các quyền lợi khác của công dân, bố đẻ Dương bị chiếm đoạt 297 triệu đồng”, Viện KSND tối cao xác định rõ hậu quả vụ oan sai.

Xem xét trách nhiệm những người gây oan sai

Viện KSND tối cao cho biết đang tiếp tục làm rõ các hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án này, đồng thời xem xét xử lý theo pháp luật các hành vi khai báo gian dối, vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản.

Thái Sơn

>> Được tự do sau 17 năm ở tù oan về tội giết vợ
>> Ở tù oan 12 năm về "tội" giết người rồi hiếp dâm
>> Kỳ án Huỳnh Văn Nén: Dấu hiệu oan sai từ 14 năm trước
>> Ông Nguyễn Thanh Chấn làm việc với Tòa tối cao về việc đòi bồi thường oan sai 10 tỉ đồng
>> TAND TP.Đà Lạt xin lỗi người bị oan sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.