Bông hành xào mực

12/11/2014 05:15 GMT+7

Vào những ngày đầu thu, khi nắng chiều còn rơi vãi ở khoảnh sân trong khu vườn, anh em chúng tôi không đứa nào không trầm trồ trước sắc xanh nhạt nhô lên từ những cọng hành đung đưa trong gió.

Ảnh: N.V.Học
Ảnh: N.V.Học 

Hành mang đến hương vị tuyệt vời khi góp mặt trong các món ăn, đặc biệt khi kết hợp với mực.

Mỗi khi chiều về, tranh thủ tạt qua con đường chạy dọc ven biển sẽ thấy thuyền ghe tấp nập cập bến và trên các chiếc thuyền nhỏ ấy là những mớ cá, cua, ghẹ tươi roi rói. Xóm chài quê tôi như bừng lên trong ánh nắng cuối ngày. Kẻ mua, người bán rôm rả, những mớ cá, tôm nhanh chóng chuyền tay, trút vào giỏ cho khách. Má tôi nói, ăn hải sản tươi như vậy mới ngon nên hầu như chiều nào má cũng ghé ra bến kiếm vài mớ. Biết mấy cha con ghiền ăn mực, lại sẵn mùa bông hành nên má ít khi bỏ qua cơ hội này.

Món ăn này chế biến không quá cầu kỳ. Trước tiên cho dầu vào chảo rồi phi hành thật thơm, kế đến cho cà chua cắt lát vào xào cùng gia vị như chút muối, tiêu, bột ngọt, nước mắm... cho thấm đều. Tiếp theo cho mực đã rửa sạch vào, và cuối cùng cho bông hành đã cắt đều dài khoảng 5 cm, tất cả đảo đều vài lần rồi tắt bếp. Khi múc ra đĩa, rắc thêm một ít hành, rau ngổ vào là hoàn chỉnh món bông hành xào mực.

Ăn món này còn nóng mới ngon. Đặc biệt nước xào mực có màu tím nhàn nhạt rất hấp dẫn. Dùng nước này chan với cơm ăn cũng rất “đã”. Mùi vị vừa ngọt, vừa thơm, vừa giòn của mực, cà, vừa thanh dịu của bông hành quyện vào nhau khiến bữa cơm càng thêm ngon miệng.

Nguyễn Văn Học

>> Lạ miệng mồng tơi xào mực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.