Thủ tướng Abe: “Tôi muốn cải thiện quan hệ Nhật-Trung”

09/11/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay 9.11 đã đến Bắc Kinh và chuẩn bị có cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau 2 năm luôn giữ thái độ đối nghịch.

 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân - Ảnh: AFP

“Tôi muốn cải thiện mối quan hệ Nhật-Trung”, Thủ tướng Abe trả lời các phóng viên tại sân bay Haneda, Nhật Bản, trước khi bay đến Bắc Kinh.

“Một sự hòa giải cuối cùng là mục tiêu của cuộc gặp này. Nhưng Nhật Bản cũng muốn truyền tải thông điệp đến Trung Quốc rằng chúng ta có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định thế giới. Do đó cần thắt chặt quan hệ song phương cũng như thiết lập cơ chế giao thông hàng hải để tránh những xung đột không đáng có”, ông Abe cho biết.

Cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập sẽ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở Bắc Kinh. Hội nghị APEC có sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ 21 nền kinh tế và sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11.11.

Thủ tướng Abe đến Bắc Kinh tham dự Hội nghị APEC sau khi Nhật và Trung đã đạt được một thỏa thuận hôm thứ sáu 7.11 nhằm giảm căng thẳng về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Tokyo từ lâu đã mong muốn có một cuộc hội đàm với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc đã từ chối. Hai bên gặp bế tắc trong việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ sau Thế chiến thứ 2 đến nay.

Trước khi Thủ tướng Abe sang Trung Quốc, Bộ trưởng ngoại giao 2 nước đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên sau 2 năm vào hôm 8.11. Đây là lần đầu tiên hai Ngoại trưởng Vương Nghị và Fumio Kishida gặp mặt kể từ tháng 9.2012, khi tình hình tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước leo thang.

Theo thỏa thuận hôm thứ Sáu 7.11, mỗi bên sẽ có cách gọi tên hòn đảo riêng nhưng sẽ thiết lập một “cơ chế quản lý xung đột” chung nhằm kiểm soát tình hình. Dù chưa có thông báo chính thức nhưng thỏa thuận này được xem như bước đệm đầu tiên cho cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Tập sắp tới.
 
Được biết Thủ tướng Thái Lan, Tổng thống Philippine và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng đã đến Bắc Kinh hôm nay 9.11, chuẩn bị cho Hội nghị sắp tới.

Uyên Lê

>> Nhật – Trung thiết lập các cơ chế quản lý xung đột
>> Nhật - Trung sẽ hội đàm cấp cao bên lề APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.