Vấn đề biển Đông sẽ lên bàn Hội nghị ASEAN

08/11/2014 06:10 GMT+7

Hôm qua, báo mạng Big News Network dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đã được soạn thảo và trong đó có đề cập vấn đề biển Đông .

 Vấn đề biển Đông sẽ lên bàn Hội nghị ASEAN
ASEAN và Nhật Bản được cho là sẽ tăng cường hợp tác trong bảo đảm an ninh khu vực - Ảnh: Time 

Đợt Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar, từ ngày 12 - 13.11. Theo báo mạng Big News Network, dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN viết các nhà lãnh đạo quan ngại những diễn biến gần đây ở biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định và xúc tiến an toàn, an ninh biển ở khu vực. Dự thảo còn nhấn mạnh các nước hiểu rõ tầm quan trọng của việc sớm cho ra Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Cũng nằm trong đợt hội nghị này sẽ có Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nhật Bản và theo Kyodo News, các nhà lãnh đạo ASEAN - Nhật sẽ chia sẻ lập trường rằng các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và các bên cần kiềm chế, tránh các hành động khiến tình hình thêm phức tạp. Dự kiến, ASEAN và Nhật cũng sẽ nhất trí nâng cao hợp tác để tạo môi trường an ninh khu vực ổn định và hòa bình.

Bên cạnh đó, Hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 11.11 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đã được khởi động với Hội nghị Liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC vào hôm qua. Theo TTXVN, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu trong phiên toàn thể của hội nghị về các chuyển biến mạnh mẽ của kinh tế, chính trị tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như nỗ lực nâng tầm liên kết khu vực, đề cao vị thế của Diễn đàn APEC trong một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động và thịnh vượng. Bên lề hội nghị lần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ gặp nhau vào hôm nay 8.11 để thảo luận về nhiều vấn đề như Ukraine và căng thẳng hiện nay giữa Nga và phương Tây.

Một thông tin đáng chú ý khác là theo Đài NHK ngày 7.11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Nhật đầu tiên trong gần 2 năm qua với mục tiêu là bước đầu tìm cách cải thiện quan hệ, giải tỏa phần nào căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền.

Văn Khoa

>> Giàn khoan Nam Hải 9 kết thúc thăm dò ở biển Đông
>> Tàu chiến Nga diễn tập bắn đạn thật trên biển Đông
>> Xuất hiện vùng áp thấp ở tây nam biển Đông
>> Chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng đi công tác trên biển Đông
>> Tàu ngầm Trung Quốc ‘ẩn mình’ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.