Trung Quốc: ‘Nhật nên tạo không khí thiện chí ở APEC’

08/11/2014 15:05 GMT+7

(TNO) “Trung Quốc hi vọng Nhật Bản sẽ tạo ra bầu không khí đầy thiện chí trong cuộc gặp gỡ sắp tới giữa lãnh đạo 2 nước", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe (phải) - Ảnh: AFP 

Trung Quốc và Nhật Bản đã thỏa thuận hôm thứ Sáu 7.11 rằng sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước về vấn đề tranh chấp biển đảo để mở đường cho cuộc hội đàm sắp tới của hai nhà lãnh đạo.
 
Việc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông đã khiến quan hệ Trung-Nhật trở nên vô cùng căng thẳng trong vòng 2 năm qua. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các lãnh đạo cao cấp của 2 bên vừa đạt được một thoả thuận 4 điểm,

Theo đó, hai bên xác định tôn trọng tinh thần và các nguyên tắc trong bốn văn kiện chính trị đạt được giữa hai nước trước đây. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thông qua đối thoại để ngăn chặn căng thẳng leo thang, thiết lập các cơ chế quản lý xung đột, không để xảy ra sự cố ngoài ý muốn và nỗ lực xây dựng lòng tin chính trị.

Tuy nhiên, theo nhận định gần đây nhất của ông Abe thì Nhật Bản sẽ không thay đổi quan điểm với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hiện Nhật Bản và Trung Quốc đang hoàn tất những thỏa thuận cuối cùng để chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao. Nếu hai bên đạt được các thoả thuận, đây sẽ là cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên giữa nguyên thủ hai siêu cường châu Á kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức đến nay.

Uyên Lê

>> Quan hệ Trung - Nhật, dấu hiệu hòa dịu nhất thời
>> Trung - Nhật thật ‘ngu ngốc’ khi tranh giành quần đảo ‘bé tí’
>> Mỹ không can dự vào tranh chấp biển đảo Trung - Nhật
>> Nguy cơ bùng nổ chiến tranh Trung - Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.