Tổ chức trọng thể Lễ tang nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn

08/11/2014 18:29 GMT+7

Ngày 8.11, tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ tang đồng chí Nguyễn Công Tạn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam theo nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Ban Lễ tang viếng đồng chí Nguyễn Công Tạn - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Ban Lễ tang viếng đồng chí
Nguyễn Công Tạn - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 

Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu; Đoàn Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu; Đoàn Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu; Đoàn Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu; Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Phó Chủ tịch Thường trực Vũ Trọng Kim dẫn đầu đã đến viếng đồng chí Nguyễn Công Tạn và chia buồn cùng gia quyến.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xúc động ghi vào sổ tang: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Công Tạn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng các khoá VI, VII, VIII; nguyên  Phó Thủ tướng Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đại biểu Quốc hội khoá VIII, khoá X; nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Trên các cương vị công tác, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đặc biệt đồng chí có nhiều công lao đóng góp trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp, khoa học và công nghệ… Đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhất; Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác”.

Đến viếng đồng chí Nguyễn Công Tạn và chia buồn cùng gia quyến còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi vòng hoa đến viếng đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Nhiều đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước; các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương trong trên cả nước đã đến viếng và gửi vòng hoa viếng đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Công Tạn - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Công Tạn
- Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đúng 11 giờ ngày 8.11.2014, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Công Tạn đã được cử hành trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia.

Dự Lễ truy điệu có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh, Vũ Đức Đam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng gia đình và bạn bè của đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Lễ tang Nhà nước đã xúc động ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang, sự cống hiến cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của đồng chí Nguyễn Công Tạn.

Đồng chí Nguyễn Công Tạn sinh ngày 6.2.1935, quê quán xã Thái Sơn, huyện Thái Thụỵ, tỉnh Thái Bình; thường trú tại Nhà số 6, Lô 4D, đường Trung Yên 10A, Khu đô thị mới Trung Yên, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thống nhất đất nước, đồng chí đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm giao đảm nhận nhiều cương vị trọng trách. Trong suốt cuộc đời cống hiến phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, đồng chí luôn nêu cao tinh thần tận tuỵ, sự trung thành với cách mạng, với tổ quốc, với nhân dân.

Đồng chí đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc và là một trong những người có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Với cương vị là người lãnh đạo, quản lý, đồng chí Nguyễn Công Tạn luôn trăn trở để nông nghiệp Việt Nam thoát khỏi lạc hậu, người nông dân thoát khỏi đói nghèo. Nhiều đột phá về đổi mới cơ chế chính sách trong nông nghiệp như đều mang đậm dấu ấn của đồng chí. Là nhà nông học, đồng chí say mê nghiên cứu, tâm huyết, sáng tạo, tìm tòi cái mới, quy tụ và phát huy  đội ngũ làm khoa học ở trong và ngoài nước, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật nhanh về với nông dân. Đồng chí là người trực tiếp chỉ đạo việc đưa công nghệ sản xuất lúa lai vào nước ta, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ lúa lai ở Đông Nam Á…

Đồng chí đã gây dựng được quan hệ hợp tác tốt đẹp và nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế. Đồng chí được đồng nghiệp, bạn bè, học trò, những người cộng tác gần gũi, quý trọng và học tập ở sự chân thành, trung thực, thẳng thắn, nhiệt huyết, tận tụy trong công việc, say mê học hỏi, làm việc vì dân, nếp sống giản dị, được mọi người tin yêu và quý trọng.

Với những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, đồng chí đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Cùng ngày, Lễ an táng đồng chí Nguyễn Công Tạn được cử hành tại nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng, Ba Vì, Hà Nội.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

>> Nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn từ trần
>> Người cống hiến trọn đời cho nông nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.