Rét đậm rét hại đến sớm, mùa đông sẽ ấm hơn

08/11/2014 15:39 GMT+7

(TNO) Mùa đông năm nay nhiệt độ ấm hơn năm 2013 nhưng dự báo rét đậm rét hại đầu tiên đến sớm - ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định như vậy.

>> Tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng
>> Rét đậm, rét hại kéo dài đến hết ngày 15.2
>> Miền Bắc rét đậm, rét hại trên diện rộng
>> Mưa tuyết Hà Giang mở đầu đợt rét đậm, rét hại
>> Tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng
>> Miền Bắc có khả năng rét đậm, rét hại

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 8.11, ông Hoàng Đức Cường cho biết, diễn biến thời tiết đầu mùa đông 2014 chưa ghi nhận dấu hiệu bất thường. Tính từ đầu mùa mưa bão đến nay chỉ có 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, ít hơn so với trung bình nhiều năm và cùng thời kỳ năm 2013. Trong đó, chỉ có 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Thời tiết mưa bão từ nay đến cuối năm 2014 có diễn biến ra sao, thưa ông?

Dự báo đến hết mùa mưa bão năm nay có thể còn 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong đó có 1 - 2 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Nếu so sánh với các năm trước đây, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới thấp hơn rất nhiều khiến những người làm dự báo cũng bất ngờ. Hiện tại, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng thấp hoạt động ở vùng biển phía nam biển Đông nhưng đang có xu hướng tan dần. Còn trong tháng 11, các thông tin quan trắc được chưa xuất hiện các chỉ dấu sẽ có bão hay áp thấp nhiệt đới.

Mùa đông năm ngoái, miền Bắc có nhiều đợt rét đậm rét hại, tuyết, băng giá xuất hiện ở nhiều nơi, năm nay những hiện tượng này có khả năng lặp lại?

Bắt đầu từ tháng 5, chúng tôi đã ghi nhận được 3 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến thời tiết nước ta. Qua theo dõi thời tiết lập đông vừa qua, không khí lạnh hoạt động sớm hơn so với trung bình nhiều năm nay. Dự báo, Bắc Bộ sẽ có đợt rét đậm rét hại đầu tiên vào khoảng tháng 12 năm 2014, sớm hơn với năm 2013 và trung bình nhiều năm nay tính trong cùng thời kỳ. Rét đậm rét hại đến sớm hơn nhưng mùa đông năm nay dự báo nền nhiệt độ ấm hơn. Cụ thể, nền nhiệt độ toàn mùa đông xuân 2014 - 2015 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1,5 độ C. Những tháng đầu mùa đông có nhiệt độ thấp hơn so với những tháng cuối mùa. Còn tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình toàn mùa ít dao động, cao hơn nhiệt độ trung bình chung nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C.

 Ret-dam-ret-hai
Ông Hoàng Đức Cường nhận định, rét đậm rét hại ở miền Bắc khoảng giữa tháng 12 - Ảnh: Hoàng Phan

Mưa ít, khô hạn nhiều nơi

Theo các thông tin tự báo biễn biến mưa mùa đông xuân 2014 - 2015, những khu vực nào sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước, khô hạn?

Nhận định của chúng tôi, tổng lượng mưa toàn mùa đông xuân 2014 - 2015 ở Bắc Bộ có khả năng thiếu hụt từ 15 - 30% và tại Trung Bộ tỷ lệ này dao động từ 10 - 40% so với trung bình chung nhiều năm. Còn vùng Tây Nguyên mưa sẽ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Mùa mưa ở Nam Bộ dự báo kết thúc sớm và lượng mưa cũng ít hơn. Khu vực Bắc Bộ tiếp tục xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, riêng vùng Đông Bắc và vùng núi phía Bắc, trung du Bắc Bộ sẽ có tình trạng thiếu nước gay gắt hơn so với các vùng khác. Còn tại các tỉnh ven biển miền Trung, Tây Nguyên nhiều khả năng tình trạng khô hạn và thiếu nước xảy ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên trong nửa đầu năm 2015. Còn tại Nam Bộ, khô hạn và xâm nhập mặn xuất hiện sớm hơn.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương từng đưa ra nhận định, nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện cuối năm. Đến nay đã xác định hiện tượng này sẽ xuất hiện ở thời điểm cụ thể?

Đến nay, hiện tượng ENSO (chỉ sự xuất hiện đồng thời của 2 hiện tượng El Nino, La Nina và dao động Nam) đang ở trạng thái trung gian nhưng nghiêng hơn về pha nóng. Khả năng xuất hiện El Nino trong vụ đông xuân 2014 - 2015 vào khoảng 50 - 60%. Nhưng nếu có xuất hiện thì đây sẽ là El Nino yếu so với các El Nino xuất hiện trong khoảng 50 năm gần đây.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.