Xe Howo tàn phá nhiều thị trấn ở Hải Dương

07/11/2014 16:59 GMT+7

Đã từ lâu, đội quân xe HoWo, xe tải chuyên chở than và đất đá đã trở thành nỗi ám ảnh của những người dân sinh sống tại hai thị trấn Minh Tân và Phú Thứ (H.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

 Những đoàn xe HoWo là nỗi ám ảnh của dân Hải Dương
Những đoàn xe HoWo là nỗi ám ảnh của người dân Hải Dương - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Chỉ chừng hơn 4 cây số nhưng con đường nối giữ hai thị trấn Minh Tân và Phú Thứ luôn bị xe HoWo, xe tải quần thảo liên tục cả ngày lẫn đêm. Mỗi ngày có tới hàng trăm chiếc xe thi nhau chạy qua đây với số lượt chạy lên tới vài trăm lần. Đất đá rơi vãi tung tóe xuống đường, bụi bay mù mịt… Chưa kể lượng xe chạy qua mỗi ngày quá đông khiến mặt đường bị cày xới, băm nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong đội quân xe HoWo, xe tải hằng ngày vẫn chạy qua hai thị trấn trên chủ yếu là xe chuyên chở đất đá của Công ty Triệu Vương, doanh nghiệp chở đất đá từ Minh Tân sang Phú Thứ phục vụ Công ty xi măng Phúc Sơn. Còn lại là các xe chở than chạy từ Mạo Khê, Quảng Ninh sang để đổ xuống các bãi than tự phát vốn mọc lên như nấm dọc theo sông Kinh Thầy. Mặc dù được phủ bạt phía trên nhưng do khối lượng chở quá lớn, nhiều xe tải còn được cơi nới thùng trong khi đường lại xóc nên đất đá và than mặc sức rơi vãi xuống đường

Chị Nguyền Thị Hà (35 tuổi, bán nước ở thị trấn Phú Thứ) cho biết đội xe chở đất đá đông nhưng không ăn thua gì so với đội xe chở than. Mỗi ngày có hàng trăm xe than chạy liên tục, xe chạy chủ yếu vào chiều tối và đêm, bụi than bay mù mịt khắp nơi. “Mạnh xe ai, xe nấy chạy, chỉ người dân là khổ thôi, đã bụi đất nay hứng thêm bụi than, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng”, chị Hà nói!

Điều 20, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi… gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nhưng không hiểu sao, hàng đoàn xe than, đất đá vi phạm cứ vô tư “tra tấn” các con đường nhỏ.

Liên quan đến những bãi than tự phát dẫn đến tình trạng những xe than từ Quảng Ninh nườm nượp đổ về đây mỗi ngày, một lãnh đạo UBND H.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cho biết để giải quyết tình vẫn đề này, huyện vừa tiến hành dẹp, đóng cửa hơn chục bãi than kiểu như trên tại địa phận giáp ranh giữa hai thị trấn. “Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm nhưng bện cạnh đó cũng gặp khó khăn vì cứ dẹp chỗ này các đối tượng lại làm chỗ khác…”, vị lãnh đạo này nói!

Phạm Hải Sâm

>> Siêu xe' băm nát đường trăm tỉ
>> Xe tải cày nát đường dân sinh
>> Xe quá tải cày nát đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.