Ngoại trưởng Kerry: Mỹ - Trung nên hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu

05/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4.11 cho biết Mỹ và Trung Quốc nên phối hợp giải quyết mối đe dọa của biến đổi khí hậu và những vấn đề toàn cầu khác.

Phát biểu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), ông Kerry cho biết: “Là hai quốc gia và hai nền kinh tế lớn của thế giới, chúng ta có cơ hội để hợp tác giải quyết bất kỳ vấn đề gì, từ biến đổi khí hậu cho đến thương mại toàn cầu và rõ ràng chúng ta có lợi ích chung để làm điều này”, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 5.11.

Ngoại trưởng Kerry nói cuộc chiến chống lại dịch bệnh chết người Ebola là một lĩnh vực mà Mỹ - Trung có thể hợp tác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Kerry cũng thừa nhận hai nước có bất đồng về nhiều vấn đề như an ninh mạng và việc Trung Quốc đẩy mạnh củng cố tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Về vấn đề biển Đông, ông Kerry cho biết Mỹ không có tuyên bố chủ quyền tại đây nhưng kêu gọi các vấn đề tranh chấp  trên biển Đông nên được giải quyết theo luật quốc tế.

Ông Kerry sẽ đến Bắc Kinh trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), bắt đầu từ ngày 5.11 ở Trung Quốc. Ông Obama dự kiến sẽ có buổi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phúc Duy

>> Khủng bố Tân Cương âm mưu tấn công hội nghị APEC
>> Thêm ca nghi nhiễm Ebola tại Mỹ
>> Trung Quốc rất dễ bị dịch Ebola
>> Mỹ xem xét chi 1 tỉ USD để ứng phó biến đổi khí hậu
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hành động chống biển đối khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.