Giảm giá giữ thị phần

05/11/2014 06:00 GMT+7

Quyết định của Ả Rập Xê Út giảm giá bán dầu lửa sang thị trường Mỹ gây bất ngờ nhưng không khó hiểu. Nhưng qua đó có thể thấy nước này đang nỗ lực đến mức tuyệt vọng và bất chấp tất cả để duy trì nguồn lợi từ xuất khẩu dầu lửa.

Ả Rập Xê Út giảm giá bán sang thị trường Mỹ nhưng lại đồng thời tăng giá bán sang thị trường châu Âu và châu Á. Sách lược này rất thực dụng nhưng không hẳn  ít rủi ro đối với Ả Rập Xê Út. Mục đích chính của bước đi này là bảo toàn thị phần trên thị trường dầu lửa ở Mỹ. Ở đây, Ả Rập Xê Út đang phải đối phó với 2 thách thức cạnh tranh lớn nhất là Mỹ tiếp tục gia tăng sản lượng khai thác từ đá phiến dầu và xuất khẩu dầu lửa của Venezuela vào Mỹ.

Trước đây, đối phó với sự giảm sút của giá dầu lửa trên thị trường thế giới, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) mà cả Ả Rập Xê Út lẫn Venezuela đều là thành viên thường thống nhất giảm khối lượng khai thác hằng ngày, có nghĩa là giảm cung để ngăn giảm giá. Nhưng đến nay, OPEC không chỉ càng ngày càng suy giảm vai trò tác động tới chiều hướng biến động của giá dầu mà nội bộ tổ chức còn bị phân hóa sâu sắc. Ả Rập Xê Út thường hành động theo suy tính lợi ích riêng chứ không theo quyết định chung của OPEC. Ả Rập Xê Út chủ ý tạo sự đã rồi trước hội nghị thường kỳ của OPEC vào ngày 27.11 tới, khiến cho hội nghị được tổ chức nhưng không có tác dụng thực tiễn gì. Với quyết định này, giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm nhưng Ả Rập Xê Út đã sa vào cuộc chơi không còn đường lùi trên thị trường Mỹ.

Thảo Nguyên

>> Xuất thiết bị khử mặn sang Ả Rập Xê Út
>> VN và Ả Rập Xê Út ký kết thỏa thuận về lao động
>> Vì sao Ai Cập, Ả Rập Xê Út bí mật không kích Libya?
>> Đoàn xe hoàng thân Ả Rập Xê Út bị cướp tiền, tài liệu 'nhạy cảm’ ở Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.