Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ: Thế cờ về tay đảng Cộng hòa

05/11/2014 05:10 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4.11 có thể đẩy Tổng thống Mỹ Barack Obama vào thế phòng thủ trong suốt 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

 Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ: Thế cờ về tay đảng Cộng hòa
Những người đi bỏ phiếu sớm tại bang Arkansas - Ảnh: AFP

Ngày 4.11, hàng triệu người dân Mỹ đã trực chỉ các phòng phiếu nhằm lựa chọn 36 trong số 100 ghế tại Thượng viện và toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện. Chưa dừng lại ở đó, cử tri tại hơn phân nửa tiểu bang của Mỹ đồng thời quyết định ai sẽ là thống đốc bang mới, cũng như các vị trí chủ chốt khác của bang. Tuy nhiên, chiến trường quan trọng nhất chính là Thượng viện và Tổng thống Barack Obama đang đối mặt với nguy cơ phải chống đỡ với một Quốc hội thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa trong suốt 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ luôn nắm thế đa số tại Thượng viện trong gần 8 năm qua nhưng phe Cộng hòa bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ với niềm tin mãnh liệt rằng thời thế đang nằm trong tay họ.

Theo CNN, trước cuộc bầu cử, đảng Dân chủ dẫn trước với 55 ghế so với 45 của đối thủ, nên các ứng viên Cộng hòa cần giành được từ 6 ghế trở lên để đoạt quyền kiểm soát Thượng viện. Không may cho đảng Dân chủ, họ buộc phải bảo vệ đến 21 trong số 36 ghế bầu lại lần này. Tình hình càng tệ hơn cho đảng của ông Obama bởi có đến 7 trong số 21 ghế họ phải bảo vệ nằm ở các bang từng bỏ phiếu cho ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2012, gồm Alaska, Arkansas, Colorado, Iowa, Louisiana, New Hampshire và North Carolina.

Trước khi ngày bầu cử bắt đầu, đảng Cộng hòa nắm thế đa số tại Hạ viện với 234 ghế so với 201 ghế thuộc về Dân chủ, và lần này toàn bộ Hạ viện đều phải bầu cử lại. Theo phân tích, Dân chủ cần tranh thủ được 17 ghế nếu muốn đoạt thế đa số từ tay Cộng hòa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đảng của đương kim tổng thống hiếm khi nào giành được thêm ghế vào năm thứ 6 của một chính quyền.

Trở ngại lớn nhất trong cuộc chạy đua vào Quốc hội lần này của đảng Dân chủ là họ phải đối mặt với khao khát muốn thay đổi của cử tri sau 6 năm nắm giữ Nhà Trắng. Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của ABC News/The Washington Post cho thấy 53% số người được hỏi không ưa thích tổng thống đương nhiệm. Ông Obama cũng là lãnh đạo Nhà Trắng thứ hai trong lịch sử chính trị hiện đại của Mỹ không được dân ưa chuộng trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ. Người thứ nhất là ông George W.Bush vào năm 2006.

Thụy Miên

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Sáu năm Obama
>> Tổng thống Obama bị chỉ trích 'làm mất uy tín Mỹ
>> Ông Obama thừa nhận Mỹ đánh giá thấp IS
>> Kỷ lục 20 triệu bình luận về bầu cử Mỹ trên Twitter
>> Kịch bản khó lường trong cuộc bầu cử Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.