Tướng quân đội Burkina Faso tranh giành quyền lực

01/11/2014 11:13 GMT+7

(TNO) Trung tá Issaac Zida vào ngày 1.11 tuyên bố sẽ nắm quyền điều hành đất nước tại Burkina Faso sau khi Tổng tư lệnh Honore Traore đưa ra tuyên bố tương tự.

:rel:d:bm:GF2EAAV14JC01
Trung tá Issaac Zida, chỉ huy trung đoàn vệ binh bảo vệ tổng thống Burkina Faso, phát biểu với đám đông biểu tình chống chính phủ tại một doanh trại quân đội ở thủ đô Ouagadougou - Ảnh: Reuters

Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore vào hôm 31.10 đã từ chức trong bối cảnh đang có nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối ý định gia hạn thêm thời gian cầm quyền của ông này, vốn đã kéo dài được 27 năm, theo Reuters.

Hiện có 2 phe thuộc quân đội Burkina Faso đang giành nhau chỗ trống quyền lực tại quốc gia Tây Phi này.

Tuyên bố của Trung tá Zida, chỉ huy trung đoàn vệ binh bảo vệ tổng thống, được đưa ra sau khi một người dân sống gần phủ tổng thống tại thủ đô Ouagadougou cho biết đã nghe tiếng súng nổ trong vài phút vào rạng sáng 1.11 (giờ địa phương).

“Kể từ hôm nay, tôi lãnh nhiệm vụ chỉ huy cuộc chuyển giao quyền lực này và chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước”, ông Zida tuyên bố trên truyền hình.

Reuters cho biết vẫn chưa rõ tung tích hiện tại của Tổng tư lệnh Traore. Ông này trước đó thông báo sẽ kế nhiệm chức vụ tổng thống tại một cuộc họp báo ngay sau khi Tổng thống Compaore tuyên bố từ chức.

Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập trên đường phố Ougadougou đã giận dữ phản đối quyết định của ông Traore vì cho rằng ông này quá thân cận với Tổng thống Compaore.

Tận dụng sự phẫn nộ của người dân, một nhóm các sĩ quan quân đội do trung tá Zida dẫn đầu đã nhanh chóng ban bố lệnh giới nghiêm và đóng cửa biên giới vào tối hôm 31.10 (giờ địa phương), nhằm thách thức tuyên bố nắm quyền của Tổng tư lệnh Traore.

Trung đoàn do ông Zida quản lý được cho là lực lượng thiện chiến và được trang bị tốt nhất của Burkina Faso, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Burkina Faso từ chức sau 27 năm cầm quyền
>> Tai nạn giao thông tại Burkina Faso, 11 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.