Nỗi đau khổ của bao thế hệ học sinh

01/11/2014 07:50 GMT+7

Một bạn đọc gửi thư đến tòa soạn sau khi đọc loạt bài Học sinh không dám đi... vệ sinh, khẳng định: “Nhà vệ sinh quan trọng hơn công nghệ hiện đại”.

Học sinh không dám đi... vệ sinh
Hình ảnh xuống cấp trong nhà vệ sinh Trường tiểu học Hiệp Bình Phước
(quận Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Thanh Vạn

Nghe có vẻ trái khoáy vì 2 đối tượng so sánh không tương đồng nhưng điều đó cho thấy có những điều căn bản, rất thiết thân, quan trọng đối với HS mà hàng bao năm nay không được quan tâm đúng mức trong khi cuộc sống thay đổi vùn vụt, công nghệ đã làm biến đổi bao nhiêu điều.

Những lứa HS mấy chục năm trước cũng từng là nạn nhân của những NVS trường học dơ bẩn. Một thế hệ trôi qua, khi trở thành phụ huynh, lại chứng kiến cảnh con mình, nay là HS trong một thế giới có nhiều thay đổi, với tình cảnh không khác ngày xưa: thà nín nhịn hơn là phải đi vệ sinh trong trường.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Với tư duy xem đây chỉ là chuyện nhỏ nên lãnh đạo các cấp của ngành giáo dục không quan tâm, thậm chí không đưa vào những hạng mục cần có khi làm trường học. Thói quen giữ gìn vệ sinh chung cũng chưa được hình thành, dạy dỗ cho HS từ khi còn nhỏ... Những điều này đã khiến một vấn đề tế nhị mà không biết xuất hiện bao nhiêu lần trên mặt báo, là nỗi đau khổ của bao thế hệ HS nhưng đến giờ vẫn là chuyện... thời sự.

Nếu không thay đổi cách nhìn nhận thì nơi này nơi khác đầu tư tiền tỉ để xây dựng NVS thông minh cũng không giải quyết được vấn đề.

Tại sao nhà trường chú ý hướng dẫn HS tiếp cận đỉnh cao tri thức mà ít quan tâm đến việc giáo dục người học có thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ ở những nơi công cộng?

Trong khi trên thực tế ai cũng biết, đối với HS, một trường học thân thiện chưa hẳn là công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến. Đặc biệt với HS càng nhỏ tuổi thì đó là sự ân cần, tận tâm, trí tuệ của người thầy; là một môi trường học an toàn, nhân văn.

Nhiên An

>> Học sinh không dám đi... vệ sinh - Kỳ 3: Chỉ xem là công trình phụ
>> Học sinh không dám đi... vệ sinh - Kỳ 2: Hoàn cảnh lâu năm khó nói
>> Học sinh không dám đi... vệ sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.