Loay hoay bồi thường dân sự

01/11/2014 09:47 GMT+7

Do chưa có tiền lệ nên ngành y tế Quảng Trị đang loay hoay để giải quyết việc bồi thường sau vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến nhân viên của ngành, bệnh nhân và người nhà của họ.

 

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào chiều 21.8
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào chiều 21.8 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 21.8, ông Bùi Hữu Quýnh (lái xe của BV đa khoa khu vực Triệu Hải (gọi tắt là BV) đóng ở TX.Quảng Trị, Quảng Trị) điều khiển xe cấp cứu BKS 74B-0549 chở bệnh nhân Nguyễn Thị Nhược Hàn chuyển viện từ BV đến BV T.Ư Huế, cùng đi có ông Nguyễn Đăng Hùng, Nguyễn Thị Hồng Tâm (cha mẹ của bệnh nhân Hàn) và Nguyễn Thị Lệ Hằng (điều dưỡng của BV). Khi đến thôn Hậu Trường (xã Hải Trường, H.Hải Lăng) trên QL 1 thì ông Quýnh điều khiển xe không đúng làn đường đã đâm vào xe 43C- 026.42 do Nguyễn Anh Tài (thuộc doanh nghiệp tư nhân Dũng Hòa, TP.Đà Nẵng) điều khiển hướng ngược lại. Hậu quả, ông Quýnh, cháu Hàn và chị Tâm chết; anh Hùng và chị Hằng bị thương nặng.

Liên quan đến vụ việc, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản xác nhận đây là một vụ tai nạn lao động do thiếu quan sát nên đối với lái xe Quýnh sẽ được hưởng mức hỗ trợ là 12 tháng lương và khoản viện phí. Nhân viên Hằng vẫn đang còn điều trị nên sau này khi có kết quả giám định sức khỏe sẽ được tính toán mức hỗ trợ.

Đáng nói, sau gần 2 tháng điều tra, ngày 16.10, Cơ quan CSĐT (Công an H.Hải Lăng) đã ra thông báo kết quả điều tra xác định phần lỗi thuộc về lái xe cấp cứu (đã chết) nên đã không khởi tố vụ án hình sự nhưng quy trách nhiệm bồi thường dân sự đối với các nạn nhân gồm cháu Hàn, chị Tâm và anh Hùng cho chủ sở hữu chiếc xe gây tai nạn là BV. Công an H.Hải Lăng đã 4 lần mời các bên liên quan gồm đại diện gia đình các nạn nhân, BV, doanh nghiệp tư nhân Dũng Hòa để bàn thảo mức bồi thường mà phía BV phải trả cho gia đình các nạn nhân. Đến phiên bàn thảo cuối cùng vào ngày 2.10, đại diện các bên liên quan đã ký vào bản cam kết chung trong đó “chốt” khoản bồi thường cho 2 nạn nhân là cháu Hàn và chị Tâm là 131 triệu đồng (anh Hùng hiện vẫn đang điều trị nên sẽ xem xét sau), chia làm 2 đợt, đợt đầu tiên vào ngày 15.10.

Tuy vậy đến ngày 22.10, gia đình của cháu Hàn, chị Tâm vẫn chưa nhận được đồng nào. Ông Trần Văn Trịnh, Trưởng phòng hành chính- tổ chức của BV, người được ủy quyền đứng ra bàn thảo và đã ký vào bản cam kết phân bua: “Tại thời điểm ký, tôi chưa nắm hết quy định cũng như hoàn cảnh của BV. Sau này khi về báo cáo lại ban giám đốc thì mới biết là không thể thực hiện theo cam kết trên nên việc thỏa thuận đó coi như không thành”.

Còn ông Lưu Văn Hiền, Gíam đốc BV cho biết đơn vị không chối bỏ trách nhiệm của mình trong việc đứng ra bồi thường theo quy định của pháp luật và hiện đơn vị đã chốt được khoản tiền bồi thường 131 triệu đồng. Nhưng theo ông Hiền, BV không biết lấy tiền đâu ra để bồi thường vì đơn vị là BV công, ngân sách cấp 1 năm chỉ khoảng 1,4 tỉ đồng để lo cho 200 giường bệnh. “Thậm chí nếu tìm được nguồn tiền để chi bồi thường thì sau này sẽ thu hồi ra sao? Về những mắc mớ này chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế hơn chục ngày nay nhưng vẫn chưa có hồi đáp”, ông Hiền nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Thành, Gíam đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay đây là vụ việc “chưa có tiền lệ” đối với ngành y tế địa phương. “Chúng tôi đang tranh thủ ý kiến của các cơ quan chức năng như Sở Tư pháp, Đoàn luật sư... Hiện, chưa có kết quả cụ thể nhưng tôi đã giao cho Phòng Thanh tra pháp chế tiếp tục tìm hướng giải quyết”, ông Thành nói.

Trách nhiệm bồi thường trước hết là của BV

Theo LS Lê Cao (Đoàn LS TP.Đà Nẵng) trong trường hợp nếu việc gây tai nạn hoàn toàn do lỗi người lái xe của BV (đã chết) thì theo Điều 623 của Bộ luật Dân sự, người phải bồi thường là chủ xe ô tô, tức là BV. Bởi vì, người lái xe trong trường hợp này làm việc cho BV với tư cách người lao động, được thuê để lái xe cho BV, do đó BV mới là chủ sở hữu, chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô - nguồn nguy hiểm cao độ. Còn nếu có căn cứ lái xe vi phạm các thỏa thuận, trách nhiệm với BV, thì BV có thể yêu cầu những người thừa kế của lái xe (trường hợp còn tài sản để lại) có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bồi thường lại cho BV. Nhưng trước mắt BV phải có nghĩa vụ bồi thường các thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Việc xác định thiệt hại, tính mức bồi thường được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Nguyễn Phúc

 >> Kết thúc phiên tòa phúc thẩm vụ án tàu E1: Chỉ điều chỉnh một phần bồi thường dân sự
>> Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương: Tài xế xe khách phóng nhanh, ngủ gục
>> Tài xế gây tai nạn thảm khốc lãnh 10 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.