Hiến kế phát triển du lịch Đà Nẵng

01/11/2014 09:44 GMT+7

KTS Robert Day, Chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc về quy hoạch của Tập đoàn WATG (Mỹ) đánh giá địa lý Đà Nẵng rất thuận lợi áp dụng cả 5 mô hình phát triển du lịch thành công nhất hiện nay của thế giới.

Biển Đà Nẵng cần thêm nhiều dịch vụ để giữ chân du khách
Biển Đà Nẵng cần thêm nhiều dịch vụ để giữ chân du khách - Ảnh: Nguyễn Tú

Rìa phía bắc phù hợp xây dựng “khu du lịch địa phương” kiểu Hy Lạp hoặc Địa Trung Hải, như đảo Santorini và Mykonos kết hợp nhuần nhuyễn giữa các khu cư trú quy mô nhỏ nhưng sôi động, gắn dịch vụ du lịch biển với giải trí mang đậm bản sắc địa phương.

 

Ông Peter R. Ryder, Tổng giám đốc Tập đoàn Indochina Capital kể ông quyết định đầu tư vào Đà Nẵng chỉ bởi năm 1992 trên chuyến bay từ Tokyo đi Bangkok ông nhìn xuống “thấy một bờ biển với bãi cát trắng tuyệt đẹp tạo thành vòng cung màu trắng ánh sáng lung linh dài khoảng 40km cùng một màu xanh nhiệt đới kéo dài từ bờ biển lên các ngọn núi”.

Ông Robert Day cho rằng nên mở rộng cảng, xây dựng chuỗi cửa hàng thương mại, trung tâm mua sắm miễn thuế thu hút và phục vụ du khách tàu biển, du thuyền cỡ lớn nhưng chú ý cảnh quan. Bán đảo Sơn Trà có thể áp dụng mô hình Phuket Thái Lan với khối biệt thự nghỉ dưỡng chuyên biệt và khách sạn nhỏ nép mình vào sườn núi địa hình thấp để bảo tồn thiên nhiên. Phía đông Đà Nẵng có 15km bờ biển nhưng cần phân thành nhiều khu vực để tránh nhàm chán, đầu tuyến phía bắc có thể áp dụng mô hình như thành phố du lịch Nice của Pháp với không gian công cộng rộng lớn dành cho khách đi bộ, mô hình du lịch tập trung - đa cực Waikiki Hawaii với cụm nhà cao tầng và hàng loạt các dịch vụ giải trí “không bao giờ ngủ”, còn tuyến phía nam với cụm sân golf, resort hiện tại có thể áp dụng mô hình Nusa Dua ở Bali là dịch vụ du lịch chất lượng cao, đẳng cấp.

“Để Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch, bãi biển phải chia thành nhiều phân khu đặc tính riêng, nhắm vào từng phân khúc thị trường cụ thể, đồng thời phát triển đồng bộ các khu thương mại, bán lẻ đáp ứng nhu cầu du khách”, ông Robert Day nói.

Không chỉ phát triển hạ tầng, ông Morri Takayuki, chủ hệ thống cà phê Molly’s tại Đà Nẵng cho rằng Đà Nẵng không thể tồn tại mãi bằng sản phẩm mà yếu tố quyết định là chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ khách hàng. Ông Morri kể, tài xế taxi thường xuyên không mang tiền lẻ đã tạo thành thói quen đương nhiên không cần phải thối tiền lẻ cho khách. “Khi khách hỏi, tài xế điềm nhiên mở ví và bảo rằng không có tiền lẻ. Có thể nói tại các quốc gia du lịch trên thế giới thì hầu như chỉ có tài xế taxi VN mới có hành vi thế này”, ông Morri nói. Và theo ông Đà Nẵng muốn giữ chân du khách thì các công ty phải đào tạo nhân viên làm khách hài lòng từ việc nhỏ như vậy.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế VN cũng đồng tình ý kiến trên, cho rằng dù thực hiện được các ý tưởng như đa dạng hóa dịch vụ biển, đặc biệt là dịch vụ đêm để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu, phát triển du lịch đẳng cấp, trở thành đô thị thông minh để giải quyết mặt trái của phát triển như ùn tắc, ngập úng, vệ sinh môi trường, thì Đà Nẵng cũng mới chỉ thành công về mặt hạ tầng. “Giá trị của du lịch Đà Nẵng được nâng cao bởi bản sắc con người, đó là trình độ cao, sự trung thực, ứng xử trên nền tảng nhân văn và hiếu khách để làm cho Đà Nẵng trở thành thành phố đáng tin cậy, nhưng bản sắc này dễ bị suy yếu bởi sức tấn công của quan hệ tiền bạc, lối sống nhập cư ồ ạt khi thị trường du lịch bùng nổ. Vì vậy Đà Nẵng phải ngăn chặn triệt để thói “tranh thủ kiếm chác” du khách với các chiêu trò nhỏ nhen”, ông Thiên nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng Đà Nẵng chuyển mình trở thành đô thị phát triển thuộc hàng nhanh nhất nước, nhưng du lịch Đà Nẵng chưa xứng với tiềm năng lợi thế. Đà Nẵng cũng đang ấp ủ tham vọng phát triển thành trung tâm dịch vụ - du lịch hàng đầu không chỉ của VN mà cả quốc tế... Còn ông Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: “Phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới rất khó khi nguồn lực nội sinh như đất đai, tài chính không còn như trước theo ảnh hưởng chung của đất nước. Những lời khuyên, ý tưởng từ hội nghị này đã gợi mở cho chúng tôi rất nhiều về hướng đi của thành phố”.

Nguyễn Tú

>> Du lịch Đà Nẵng khởi sắc
>> Chuyên nghiệp hóa đội ngũ hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng
>> Ra mắt cổng thông tin du lịch Đà Nẵng
>> Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.