Liên đoàn luật sư VN đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của ông Đỗ Văn Đương

31/10/2014 23:30 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng những phát ngôn của đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương “gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội đối với nghề luật sư còn non trẻ”.

>> ĐBQH Đỗ Văn Đương: Luật sư 'không có thù lao thì lấy không khí sống à’

Do-Van-Duong
ĐBQH Đỗ Văn Đương trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: Mạnh Quân 

Chiều nay 31.10, ông Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, đã có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện về việc xem xét, làm rõ nội dung phát ngôn trên báo chí và trách nhiệm trước cử tri của đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương.

 
Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng ông Đương là người phát biểu trên báo chí nêu nhiều ý kiến phản đối việc quy định về “quyền im lặng” trong dự thảo Bộ Luật tố tụng hình sự sửa đổi. Đáng chú ý, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương đã quy chụp một cách thiếu căn cứ khi cho rằng “thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”.

Trong văn bản này nêu rõ “trong thời gian qua, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước có đăng tải nhiều ý kiến được cho là của ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề cập đến vị trí, vai trò và bản chất hoạt động nghề nghiệp luật sư, gây bức xúc trong dư luận xã hội và giới luật sư Việt Nam”.

Theo đó, Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng ông Đương là người phát biểu trên báo chí nêu nhiều ý kiến phản đối việc quy định về “quyền im lặng” trong dự thảo Bộ Luật tố tụng hình sự sửa đổi. Đáng chú ý, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương đã quy chụp một cách thiếu căn cứ khi cho rằng “thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”.

Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng nếu những thông tin này thực chất là phát ngôn của ông Đỗ Văn Đương thì không chỉ là “một nhận định thiếu căn cứ” mà còn đi trái với với quy định của luật Luật sư và “gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội đối với nghề luật sư còn non trẻ”.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online tối nay, một lãnh đạo Liên đoàn luật sư Việt Nam nói trước mắt là kiến nghị với lãnh đạo Quốc hội sau đó sẽ yêu cầu ông Đương xin lỗi, nếu không được chấp nhận sẽ sử dụng một hình thức khác.

Trước đó, trả lời PV Thanh Niên Online, đại biểu Đỗ Văn Đương nói sẽ không đính chính nhận định ông nói trước đó về luật sư. “Tôi nói từ thực tế, thực chất cũng có những luật sư không vì tiền, nhưng số đó ít, như các luật sư đứng ra bào chữa miễn phí, thông thường có ai sống bằng không khí không?”, ông Đương nói.

Liên đoàn luật sư Việt Nam phản đối nhận thức, quan điểm của đại biểu Đương, đồng thời kiến nghị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có ý kiến chỉ đạo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện xem xét, kiểm tra, làm rõ tính xác thực của các ý kiến phát biểu của ông Đỗ Văn Đương và xem xét trách nhiệm và tư cách đại biểu Quốc hội, tư cách Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của ông Đỗ Văn Đương theo quy định của pháp luật.

Thái Uyên

>> Tạm giam thư ký tòa bị tố nhận tiền chạy án
>> Đình chỉ chánh án TAND huyện bị tố nhận tiền chạy án
>> Luật sư ‘chạy án’ lãnh 16 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.