Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ nguyên nhân vỡ đập Đầm Hà

31/10/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 31.10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết đã ký văn bản gửi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đề nghị làm rõ nguyên nhân gây vỡ đập Đầm Hà vào sáng 30.10.

>> Vỡ đập Đầm Hà Động, trên 100 hộ dân di dời

Thị trấn mất điện, ngập nước vì vỡ đập
Đập Đầm Hà vỡ làm nước tràn qua các khu dân cư - Ảnh: CTV

Thứ trưởng Hùng cho hay đây là văn bản thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân vỡ đập, trong đó, tập trung vào chất lượng đập và vận hành các cửa van trong quá trình xả lũ.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, với chức năng quản lý nhà nước về hồ đập thủy lợi, chỉ đạo kiểm tra, rà soát các hồ đập thủy lợi trên cả nước, tập trung vào các hồ đập có khiếm khuyết về chất lượng, các hồ đập phải hạ mực nước hồ chứa dưới mực nước thiết kế và các hồ đập không đảm bảo khả năng xả lũ theo quy định.

Trả lời báo giới trong giờ giải lao phiên họp Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định trách nhiệm giải quyết, xử lý vụ vỡ đập Đầm Hà là của tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan.

“Chất lượng nhiều công trình hồ đập trong tổng số gần 7.000 hồ đập trên cả nước không được đảm bảo đã gây ra nhiều sự cố trong thời gian qua. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu ở khâu thiết kế, thi công, vận hành”, ông Dũng nói.

Lập bệnh viện dã chiến để hỗ trợ người dân vùng vỡ đập

Báo cáo sơ bộ cho thấy Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết nước tràn vào trung tâm khoảng 7 giờ ngày 30.10. Do chưa tới giờ làm việc nên cán bộ trung tâm chưa tập trung nhiều mà chỉ có kíp trực theo ca và bảo vệ, cùng khoảng 40 bệnh nhân. Vì vậy, trung tâm chỉ kịp sơ tán một số thiết bị nhẹ cùng người bệnh lên các tầng trên.

Sau 15 phút, nước đã dâng cao đến 1,5 m. Đa số thiết bị máy móc, dụng cụ y tế, các loại thuốc điều trị còn lại đã bị nhấn chìm trong nước.

Ông Diện cũng cho biết các bệnh nhân bệnh nặng đã được chuyển đến các bệnh viện của 2 huyện Tiên Yên và Hải Hà kề bên để điều trị. Bệnh nhân bệnh nhẹ hoặc những người muốn khám chữa bệnh được chuyển về một trạm y tế dã chiến được lập gần thị trấn huyện.

Bộ đội địa phương dọn dẹp Trung tâm y tế Đầm Hà sau khi nước rút
Bộ đội địa phương dọn dẹp Trung tâm y tế Đầm Hà sau khi nước rút - Ảnh: NB

Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Y tế Quảng Ninh nhanh chóng điều thêm trang thiết bị, thuốc men để Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đi vào hoạt động bình thường chậm nhất là 7.11

Bích Ngọc

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.