Bị tố đạo nhạc, FB Boiz trả lại giải thưởng Bài hát Việt

31/10/2014 10:27 GMT+7

(TNO) Từng đoạt giải "Bài hát của tháng" tại Gala Bài hát Việt tháng 9 nhưng ca khúc Tương tư do nhóm FB Boiz sáng tác và trình bày lại bị dân mạng tố "đạo nhạc" khi sử dụng beat nhạc ngoại. Ngay sau đó, nhóm đã quyết định trả lại giải thưởng này đồng thời xin lỗi khán giả và ban tổ chức.


FB Boiz nhận giải Bài hát Việt tháng 9 - Ảnh: Ban tổ chức

Thời gian gần đây, việc một số nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Việt Nam "mượn" beat nhạc ngoại để sáng tác đang trở thành đề tài gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới chuyên môn lẫn cộng đồng mạng. Có người tố cáo đây là một hành vi "đạo nhạc" nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây là cách làm phổ biến nhưng không nên cổ súy.

Ca khúc Tương tư do nhóm FB Boiz sáng tác và trình bày trong Gala Bài hát Việt tháng 9 cũng là một trường hợp như thế.

Chia sẻ về ca khúc này, nhạc sĩ - ca sĩ Phúc Bồ, thủ lĩnh nhóm FB Boiz thừa nhận: "Cách đây vài năm, nhóm chúng tôi chỉ là những nhạc sĩ đơn lẻ đang trong quá trình tự vận động, học hỏi cho niềm đam mê âm nhạc của chính mình. Việc luyện tập để trở thành một nhạc sĩ đối với chúng tôi là viết melody (giai điệu) mới cho một beat nhạc từ nước ngoài và việc này đã trở thành thói quen trong quá trình rèn luyện, học hỏi của nhóm. Bài hát Tương tư cũng được làm theo cách đó, nghĩa là lấy cảm hứng từ một beat nhạc nước ngoài trên mạng. Bài hát được viết cách đây khá lâu và được anh em trong nhóm chia sẻ lên các trang mạng xã hội và đã nhận được sự tin tưởng của khán giả cũng như ban tổ chức để tham gia Gala Bài hát Việt tháng 9 và giành giải Bài hát của tháng".

Trước những ý kiến trái chiều về việc vay mượn beat nước ngoài để sáng tác, nhóm FB Boiz đã quyết định tự giác trả lại giải thưởng cho ban tổ chức Bài hát Việt với lý do: "Bài hát đã không đúng với tiêu chí của ban tổ chức vì đã lấy cảm hứng từ một beat nhạc của nước ngoài dù chúng tôi đã viết hẳn một giai điệu hoàn toàn mới (tiêu chí của Hội đồng thẩm định đưa ra là không được sử dụng bất kỳ một âm thanh, beat nhạc nào mà không phải của mình để viết lên một bài hát, sự sáng tạo phải độc lập, nguyên bản từ những nốt nhạc, hòa âm đầu tiên - PV). Vì thế, chúng tôi xin phép được gửi trả lại giải thưởng để giữ đúng luật lệ cũng như nội quy chung của Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2014. Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi tới khán thính giả yêu nhạc khắp cả nước về những thiếu sót của chúng tôi khi tham gia chương trình Bài hát Việt 2014".

Về phía ban tổ chức Bài hát Việt, sau đêm Gala tháng 10 diễn ra vào tối qua 30.10 tại TP.HCM, đại diện ban tổ chức cũng cho biết: "Sau khi đã thống nhất 100% với ý kiến của Hội đồng thẩm định, ban tổ chức chương trình quyết định thu hồi lại giải thưởng "Bài hát của tháng" với bài Tương tư của nhóm FB Boiz. Đây là việc làm hết sức cần thiết, là tiếng nói chuyên môn của Ban tổ chức chương trình Bài hát Việt đối với trào lưu sáng tác lệch lạc này của một số bạn trẻ hiện nay. Chương trình Bài hát Việt kêu gọi các bạn trẻ hãy tận dụng tài năng để tạo ra những sản phẩm thực sự sáng tạo và thực sự tự hào là Bài hát Việt".

Cùng thời điểm này, ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng đang vấp phải nghi án "đạo nhạc" với ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Vấn đề "vay mượn" beat nước ngoài để sáng tác có phải là "đạo nhạc" hay không vẫn tiếp tục tạo nên những tranh cãi không dứt trong giới chuyên môn lẫn khán giả...

Trong Gala Bài hát Việt tháng 10 diễn ra vào tối qua 30.10 tại TP.HCM, ban tổ chức đã trao giải "Bài hát của tháng" cho ca khúc Ngày khát của tác giả Huyền SamBi.

Giải "Bài hát ấn tượng" thuộc về ca khúc Vì mất đi ánh mặt trời của tác giả Đặng Tuấn Phong.

Giải thưởng "Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất" được dành cho ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân với bài hát Ngày khát của tác giả Huyền Sambi.

Giải "Nhạc sĩ phối khí hiệu quả nhất" được trao cho nhạc sĩ Hoài Sa, qua ca khúc Chỉ anh với anh.

Thiên Hương

>> Chung kết Bài hát Việt 2013
>> Bài hát Việt' phiên bản mới
>> Bài hát Việt' trở lại với phiên bản mới
>> Lady Gaga bị cáo buộc đạo nhạc
>> Trịnh Công Sơn không “đạo” nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.