Ông Choe Ryong-hae trở lại vị trí số 2 Triều Tiên?

30/10/2014 20:48 GMT+7

(TNO) Ông Choe Ryong-hae, Bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), có vẻ như đã giành lại vị thế là nhân vật quyền lực thứ hai ở CHDCND Triều Tiên sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo tờ Chosun Ilbo ngày 30.10.

Ông Choe Ryong-hae (trái) sẽ lại kề cận ông Kim Jong-un? - Ảnh: AFP

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 28.10 đã xướng tên của ông Choe trước ông Hwang Pyong-so, người có lúc được xem là nhân vật số 2 mới trong hệ thống thứ bậc của Triều Tiên. KCNA lâu nay là cơ quan có  ý thức về chức vụ của các nhân vật cấp cao.

Sự kiện chứng kiến sự điều chỉnh thứ bậc mới là một trận đấu bóng đá mà cả 2 ông đều tham dự. Lần cuối truyền thông Triều Tiên đề cập ông Choe trước ông Hwang là trước khi ông Choe bị cách chức lãnh đạo quân đội vào tháng 4.

Chuyên gia Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định: “Có vẻ như ông Choe đã được bổ nhiệm làm bí thư đảng phụ trách tổ chức”, chức vụ trước đây do cô của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Kyong-hui nắm giữ. Tuy nhiên, bà Kim hiện đã rút lui khỏi chính trường sau khi chồng bà, ông Jang Song-thaek bị xử tử vì tội phản quốc.

Ông Chung nói thêm: “Ông Kim Jong-un có thể muốn bổ nhiệm em gái Yeo-jong vào chức vụ trên, nhưng cô nay vẫn còn quá trẻ”.

Điều đó đã mở ra cơ hội mới ông Choe, người có ảnh hưởng không thể tiệt trừ do là con của ông Choe Hyon, một “cận thần” tin cậy của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập CHDCND Triều Tiên.

Người giữ chức vụ trên đảm trách việc bổ nhiệm các vị trí cao cấp nên có vai trò quan trọng trong hệ thống thứ bậc ở Triều Tiên. Cố lãnh đạo Kim Jong-il đã từng giữ chức vụ trên khi cha ông còn sống.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byung-chul phát biểu: “Chúng tôi sẽ theo dõi mọi thứ kỹ hơn để có thể hình dung rõ hơn về vị thế thực sự của ông Choe”.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc điều tra thông tin ông Choe Ryong-hae bị ‘bứng’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.