Giải pháp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

30/10/2014 09:09 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu mới nhất của ĐH Southern Illinois (Mỹ), việc kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bảo vệ tim, tránh được bệnh tiểu đường mà còn có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề tiền liệt tuyến, bao gồm cả ung thư.


Tập thể dục thường xuyên giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ, giáo sư tiết niệu Y Kevin T. McVary tại ĐH Southern Illinois khẳng định, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sẽ giảm nếu tập thể dục đều đặn và thực hiện chế độ ăn ít chất béo động vật. Ông giải thích, tập thể dục giúp ngăn ngừa sự phát triển của hiện tượng tăng sinh lành tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt - một trong những tình trạng phổ biến xảy ra ở đàn ông khi có tuổi mà biểu hiện cụ thể nhất là đi tiểu thường xuyên. Tuy không phải là ung thư, nhưng các triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến rất khó chịu.

Trong khi đó, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp ngăn chặn “hội chứng chuyển hóa” - một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ huyết áp cao, tăng lượng đường trong máu, gây mỡ bụng và khiến cholesterol bất thường.

Theo các nhà khoa học, đàn ông bị hội chứng chuyển hóa có nhiều khả năng chết vì ung thư tuyến tiền liệt hơn đàn ông không bị hội chứng này.

Ngay cả khi được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến, thực hiện lối sống lành mạnh vẫn có thể giảm sự phát triển ung thư xuống mức độ thấp nhất. Trong một nghiên cứu gần đây tại ĐH California (Mỹ), các nhà nghiên cứu phát hiện đàn ông thực hiện lối sống theo khuyến nghị của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF) có thể hạ thấp nguy cơ phát triển ung thư xuống một cách đáng kể so với đàn ông không thực hiện lối sống theo khuyến nghị của WCRF, theo Knowmore.

Các khuyến nghị ấy bao gồm: giữ trọng lượng cơ thể ổn định, tập thể dục 30 phút mỗi ngày và thực hiện ít nhất 5 lần/tuần, ăn thực phẩm ít calo, ăn nhiều trái cây, rau quả, hạn chế muối, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, tránh thịt chế biến, tiêu thụ không quá 1 kg thịt đỏ mỗi tuần. 

Nhiều nhà khoa học còn phát hiện thói quen lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa các vấn đề tuyến tiền liệt mà còn có thể kéo dài tuổi thọ. Trong một nghiên cứu của ĐH California, đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu thực hiện chế độ ăn chủ yếu dựa trên nhóm thực phẩm thực vật, ít chất béo, đi bộ thường xuyên, tham gia các hoạt động xã hội, tập các bài tập thư giãn như hít thở, thiền định... thì sau 5 năm, telomere (nhiễm sắc thể liên quan đến tuổi thọ) có xu hướng dài hơn.

Một lối sống lành mạnh, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể, bảo vệ trái tim mà còn ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
>> Ăn uống bảo vệ tuyến tiền liệt
>> Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
>> Thủ dâm giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt?
>> Ngừa ung thư tuyến tiền liệt tái phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.