Gia hạn tạm giam cặp vợ chồng 'nhà tâm linh' dỏm

30/10/2014 09:00 GMT+7

Ngày 29.10, nguồn tin riêng của PV Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án và thời hạn tạm giam lần thứ 3 đối với các bị can Nguyễn Thanh Thúy (còn gọi là “cậu Thủy”) và vợ là Mẫn Thị Duyên (cùng ngụ thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm hài cốt.



Người tự xưng là

Người tự xưng là "nhà tâm linh", tức "cậu Thủy" (đeo kiếng)- Ảnh tư liệu

Hai bị can này bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố, bắt tạm giam vào tháng 10.2013.

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, “cậu Thủy” tự nhận mình là nhà tâm linh có khả năng đặc biệt nên từ năm 2009 bắt đầu hành nghề tìm kiếm hài cốt, mồ mả. Tháng 10.2012, Ngân hàng Chính sách xã hội VN xây dựng chương trình tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và mời “cậu Thủy” tham gia. Mỗi bộ hài cốt liệt sĩ tìm được, ngân hàng trả cho “cậu Thủy” 75 triệu đồng, trong đó 15 triệu là tiền “lễ trình” và 60 triệu là tiền “lễ tạ”. Từ tháng 12.2012 đến tháng 7.2013, “cậu Thủy” và cán bộ thuộc ngân hàng đã tổ chức 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ, trong đó Quảng Trị là 9 bộ. Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Quảng Trị xác định “cậu Thủy” bày ra trò giả di vật khắc tên người chết chôn cùng với hài cốt không rõ danh tính để chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình phối hợp với ngân hàng, “cậu Thủy” cùng vợ là Mẫn Thị Duyên và em vợ là Mẫn Đức Phương là lái xe, đi trước vào các tỉnh thành để làm giả di vật và hài cốt, sau đó thông báo cho ngân hàng tổ chức các đợt bốc mộ quy tập.

Ngoài ra, “cậu Thủy” và vợ còn nhận tìm mộ, tìm người thân cho nhiều cá nhân khác với thù lao 100 - 200 triệu đồng/trường hợp và cũng thực hiện thủ đoạn lừa đảo như trên. Đến nay, các cơ quan tố tụng Quảng Trị xác định vợ chồng “cậu Thủy” đã lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 8 tỉ đồng.

Thái Sơn - Đức Hòa

>> Bắt em vợ của 'cậu Thủy
>> Giám định ADN 70 mộ phần liệt sĩ do ‘cậu Thủy’ tìm
>> Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị: Cần làm rõ vụ 'cậu Thủy
>> Di lý vợ chồng 'cậu Thủy' vào Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.