ASEAN-Trung Quốc thiết lập hai đường dây nóng

30/10/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc nhất trí thiết lập hai đường dây nóng để giải quyết các vấn đề hàng hải và có những bước đi cần thiết để hướng đến việc hoàn tất dự thảo Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).


Quốc kỳ các nước thành viên ASEAN - Ảnh: Reuters

Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã xúc tiến việc hoàn tất bản dự thảo COC trong cuộc họp thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 8 tổ chức tại thủ đô Bangkok, Thái Lan vào ngày 29 và 30.10, theo tờ Bangkok Post (Thái Lan) ngày 30.10. Trung Quốc và ASEAN đã ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) hồi năm 2002, từ đó nỗ lực thiết lập COC.

Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với các phóng viên rằng cuộc họp thượng đỉnh ở Bangkok đã nhất trí về một bộ các nguyên tắc ban đầu nhằm kiềm chế các hoạt động trên biển Đông, theo Bangkok Post.

ASEAN và Trung Quốc cũng đã nhất trí về một danh sách “những điểm tương đồng” ban đầu để từ đó thiết lập cơ sở cho những cuộc đàm phán sắp tới, nhằm hướng đến hoàn tất dự thảo COC. Ông Sihasak cho biết các bên đã xác định được nhiều điểm tương đồng, trong đó bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Các quan chức cấp cao cũng đã nhất trí một số biện pháp có thể thực hiện ngay lập tức, bao gồm thiết lập hai đường dây nóng để giải quyết các vấn đề hàng hải. Ông Sihasak và ông Lưu cho biết hai đường dây nóng này là nhằm mục đích xây dựng niềm tin giữa ASEAN và Trung Quốc.

Một đường dây nóng sẽ kết nối các cơ quan tìm kiếm và cứu hộ ở biển Đông nhằm đảm bảo sự hợp tác nếu xảy ra các vụ tai nạn hàng hải. Đường dây nóng thứ hai, giữa các bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc, cho phép các bên liên lạc trực tiếp nếu có xảy ra xung đột trên biển.

Trong cuộc họp thượng đỉnh lần này, các quan chức cấp cao cũng đã tuyên tố tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Ông Sihasak hoanh nghênh việc Trung Quốc thành lập Quỹ Hợp tác Đầu tư ASEAN-Trung Quốc, theo Bangkok Post.

Phúc Duy

>> ASEAN và Trung Quốc sắp thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông
>> Việt Nam dẫn đầu kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10
>> Thợ trẻ chinh phục đấu trường ASEAN
>> Lao động có nhiều hạn chế khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN
>> Vingroup vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN
>> Vingroup lọt vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.