Triều Tiên nghiên cứu tên lửa bắn từ tàu hải quân

29/10/2014 11:07 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã xây dựng một cơ sở thử nghiệm dùng để phát triển khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hoặc tàu chạy trên mặt nước, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn cho biết hôm 28.10.


Tên lửa của Triều Tiên xuất hiện trong một cuộc diễu hành ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo sẽ cho Triều Tiên khả năng thực hiện đợt tấn công hạt nhân thứ hai, nhưng Bình Nhưỡng nhiều khả năng vẫn còn phải tốn “nhiều năm” nữa mới đạt được công nghệ này.

Dựa vào các bức ảnh chụp từ vệ tinh, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết đã nhận thấy một bệ thử nghiệm mới tại xưởng đóng tàu Sinpo South ở đông bắc Triều Tiên, theo AFP.

Kích cỡ và kiểu dáng của bệ thử nghiệm cho thấy nó sẽ được dùng “để khám phá khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hoặc từ một con tàu có khả năng phóng tên lửa theo phương thẳng đứng”, theo báo cáo của viện nghiên cứu Mỹ.

Viện nghiên cứu của Trường đại học Johns Hopkins nói thêm rằng rất khó để xác định được loại tên lửa Triều Tiên có thể sẽ sử dụng cho tàu ngầm, vì hiện các loại tên lửa tầm trung như Musudan và Nodong của nước này khó có thể gắn lên tàu hải quân.

Một phiên bản dùng cho hải quân của loại tên lửa tầm ngắn Scud hoặc một hệ thống phóng tên lửa hoàn toàn mới có thể không phải là thử thách lớn về kỹ thuật, nhưng bất kể Triều Tiên chọn hệ thống phóng nào, thì “nhiều khả năng sẽ phải mất nhiều năm để thiết kế, phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng”, các chuyên gia Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Vu cáo người đào tẩu từ Triều Tiên, điệp viên Hàn Quốc đi tù
>> Triều Tiên đóng cửa biên giới, cách ly du khách vì Ebola
>> Tranh cãi kịch bản tấn công hạt nhân Triều Tiên
>> Mỹ giảm quân tại châu Á nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.