Nỗ lực vì con chữ

30/10/2014 07:00 GMT+7

Kể từ khi phát động học bổng “Tiếp bước thành công” năm 2014, tất cả những trường hợp gửi đơn xin học bổng đều có một điểm chung: vươn lên từ nghịch cảnh để theo đuổi con chữ, viết tiếp ước mơ cho mình.

Đam mê toán học, Ngọc đã nỗ lực để bước vào giảng đường ĐH, viết tiếp ước mơ cuộc đời mình (Minh Ngọc - đứng thứ 2 từ phải qua) - Ảnh: nhân vật cung cấp
Đam mê toán học, Ngọc đã nỗ lực để bước vào giảng đường ĐH, viết tiếp ước mơ cuộc đời mình (Minh Ngọc - đứng thứ 2 từ phải qua) - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Ước mơ toán học

Quách Trần Minh Ngọc không hề giấu giếm khi kể ba mẹ mình đều ít học và phải đi làm công nhân vì không có bằng cấp. Nhưng bên cạnh đó, Ngọc lại luôn hết sức tự hào khi nhắc đến ba mẹ, những người đi làm nặng nhọc hằng ngày để lo cho em được học hành đến nơi đến chốn. Cả gia đình đều dồn hết hy vọng vào chị em Ngọc với mong muốn các con học giỏi, có cuộc sống đỡ nhọc nhằn hơn. Và để đáp lại sự cố gắng đó của ba mẹ, Ngọc luôn có thành tích học tập hết sức đáng nể: 12 năm học sinh giỏi, đạt các giải thưởng cấp thành phố môn văn và lịch sử.

Học giỏi các môn xã hội, nhưng bất ngờ là Ngọc lại có niềm đam mê với... môn toán. Ngọc triết lý: “Từ nhỏ đến lớn, em rất thích môn toán và học tốt. Môn toán là môn có tư duy và hết sức rõ ràng, đúng là đúng, sai là sai. Đây cũng là ngành có nhiều cơ hội, nhiều hướng để em có thể xin việc làm sau khi ra trường: giáo viên, kế toán, tài chính, toán ứng dụng, thống kê...”. Vì thế, Ngọc đã chọn học ngành toán - tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, dù cũng trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế - Luật trong kỳ thi vừa qua.

Nguyễn Hoàng Thanh Trúc, tân sinh viên ngành toán - tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM còn có con đường đến ước mơ gập ghềnh hơn. Suốt những năm qua, một mình mẹ Trúc tần tảo sớm hôm nuôi em khôn lớn với việc làm thuê, làm mướn từ phụ việc nhà, giữ em bé đến chạy xe ôm để có tiền lo cho em ăn học. Trúc kể, những hôm không có tiền đi chợ, bữa cơm của mẹ và em chỉ là đĩa rau luộc cùng chén nước tương hoặc đồ ăn thừa của nhà hàng xóm. Nhà em là nhà tình thương và đến nay cũng đã xuống cấp, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường là nhà em lại bị ngập.

Nhưng khó khăn không thể nhấn chìm một con người nghị lực. Trúc luôn tâm niệm mình không thể nản lòng, không bao giờ được đầu hàng trước số phận, càng khó khăn lại càng phải quyết tâm học tập hơn nữa. Cũng như Ngọc, Trúc say mê môn toán từ khi còn nhỏ. Điểm tổng kết môn toán của em luôn trên 9,5, riêng hai năm cuối cấp 3, điểm của em luôn là 10. Và vừa rồi em đã đậu vào ngành sư phạm toán của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với số điểm 24. Đó là bước đầu tiên trên con đường thực hiện ước mơ trở thành giáo viên dạy toán của Trúc, để truyền lại cho thế hệ sau niềm say mê của mình.

Tiếp bước ước mơ

Ngọc và Trúc đã gửi đơn ứng tuyển đến chương trình học bổng “Tiếp bước thành công” với mong muốn ước mơ của mình được tiếp nối đến thành công. Ngọc và Trúc cùng chia sẻ, các em mong muốn có tiền đóng học phí,  được đi học các lớp tiếng Anh có giáo viên nước ngoài, tin học, tham gia các lớp kỹ năng mềm trong trường… để có nhiều kỹ năng làm việc khi ra trường.

Đây cũng là những điều mà học bổng “Tiếp bước thành công” luôn hướng tới. Bởi, khi nhận được học bổng, quan trọng là những sinh viên này có kế hoạch sử dụng học bổng để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình như thế nào. Sapporo Việt Nam vẫn dõi theo các sinh viên nhận được học bổng để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và có điều kiện để tìm kiếm cơ hội thành công cho mình, từ đó phát huy khả năng của mình, giúp ích cho đất nước.

Chương trình học bổng “Tiếp bước thành công” năm học 2014 - 2015, do Công ty TNHH Sapporo Việt Nam tài trợ, sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đến ngày 10.11.2014 theo hộp thư tiepbuocthanhcong@thanhnien.com.vn. Ngày 20.11.2014, danh sách sinh viên được nhận học bổng do ban tổ chức lựa chọn sẽ được công bố trên trang Thanh Niên Onlinewww.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong

Trị giá một phần học bổng trao cho mỗi bạn sinh viên là 50.000.000 đồng trong vòng 5 năm.

Đam mê toán học, Ngọc đã nỗ lực để bước vào giảng đường ĐH, viết tiếp ước mơ cuộc đời mình (Minh Ngọc - đứng thứ 2 từ phải qua)

Sau khi trao 5 phần học bổng cho năm đầu tiên, nhà tài trợ Sapporo vẫn tiếp tục dõi theo quá trình học tập của các bạn sinh viên này để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và tạo điều kiện để các bạn có thể tìm kiếm thành công cho mình.

Xem thêm thông tin tại http://www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong

Hoàng Anh

>> Học bổng Sapporo ươm mầm tài năng trẻ
>> Văn hóa Kaizen' của Sapporo Việt Nam
>> Sapporo Việt Nam: Tầm nhìn về nguồn nhân lực trẻ
>> Báo Thanh Niên và Sapporo Việt Nam ‘Tiếp bước thành công’ cho tân sinh viên
>> Báo Thanh Niên và Sapporo công bố chương trình học bổng 'Tiếp bước thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.