Không quân Indonesia chặn máy bay dân sự Singapore

29/10/2014 12:20 GMT+7

(TNO) 2 tiêm kích Sukhoi 27/30 của không quân Indonesia sáng 28.10 đã áp sát và buộc chiếc Beechcraft King Air C90GTi của Singapore hạ cánh xuống căn cứ không quân Supadio trên đảo Borneo.

Báo Straits Times cho hay chiếc Beechcraft mang số hiệu đăng ký VH-PKF, của tập đoàn kỹ thuật quân sự Singapore Technologies  Aerospace (ST Aerospace) và được vận hành bởi công ty con chuyên huấn luyện bay Pacific Flight Services, đang trên đường từ thị trấn Sibu, bang Sarawak của Malaysia, trở về sân bay bán dân sự Seletar của Singapore.

Khi bay ngang không phận của Indonesia, chiếc Beechcraft đã bị chiến đấu cơ của không quân nước này áp sát và buộc hạ cánh xuống căn cứ quân sự Supadio ở thành phố Pontianak thuộc tỉnh Tây Kalimantan trên đảo Borneo.

Không quân Indonesia chặn máy bay dân sự của Singapore
Máy bay của Singapore Technologies Aerospace tại sân bay bán dân sự Selatar. Một phi cơ  Beechcraft King Air C90GTi huấn luyện bay dân sự của công ty này bị không quân Indonesia chặn lại khi bay qua không phận nước này hôm 28.10. - Ảnh: Thục Minh

Borneo là một trong những hòn đảo lớn nhất thế giới, chứa toàn bộ lãnh thổ Brunei, 2 bang miền đông của Malaysia là Sabah và Sarawak, và các tỉnh Kalimantan của Indonesia.

Channel News Asia (CNA - Singapore) trích thông cáo của quân đội Indonesia (TNI) cho hay, chiếc Beechcraft đã bị phát hiện bay vào không phận Indonesia lúc 10 giờ 15 phút sáng 28.10 khi bay từ Singapore sang Malaysia. Hai máy bay của TNI đã cất cánh từ đảo Batam để đuổi theo, nhưng chiếc Beechcraft đã nhanh chóng vào không phận Malaysia.

Đến 1 giờ chiều cùng ngày, trên đường về Singapore, chiếc Beechcraft lại bay vào không phận Indonesia đúng lộ trình cũ, với vận tốc 460 – 650km/h và ở độ cao khoảng 6.100m, và bị 2 máy bay Sukhoi của TNI chặn lại. TNI cáo buộc chiếc Beechcraft đã bay trái phép vào không phận Indonesia do không có giấy phép theo yêu cầu. Tuy nhiên phát ngôn viên của ST Aerospace nói rằng họ đã xin phép trước khi bay.

CNA cho biết trên máy bay có 3 người, gồm một phi công Singapore và 2 học viên nước ngoài tên M Z Heng Chia và Bo Hong. “Chúng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi đã nộp kế hoạch bay cho Cục hàng không dân dụng Singapore theo đúng quy định về không phận và cũng đã bay trên lộ trình này nhiều năm mà không nhận được bất kì khuyến cáo nào từ các cơ quan chức năng”, nữ phát ngôn viên của ST Aerospace nói với CNA.

Trong khi đó, tờ Straits Times trích lời các chuyên gia hàng không nói rằng theo thông lệ, các công ty vận hành bay phải nộp kế hoạch bay cho cơ quan hàng không dân dụng của quốc gia nơi máy bay cất cánh. Cơ quan này có trách nhiệm thông báo đến các cơ quan chức năng kiểm soát các vùng không phận dọc theo đường bay.

Cho đến sáng nay 29.10, sau hơn 20 giờ bị tạm giữ, theo Straits Times, chiếc Beechcraft vẫn chưa được phép bay khỏi Indonesia. Đại diện ST Aerospace cho hay họ đã liên lạc với các cơ quan chức năng Indonesia để xin phép cho máy bay rời Pontianak, vì điểm dừng “cưỡng bức” này không nằm trong lộ trình ban đầu.

ST Aerospace nói họ hy vọng phía Indonesia chấp thuận trong hôm nay 29.10. Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần TNI chặn máy bay dân sự nước ngoài bay qua không phận của mình.

Hôm 22.10, TNI đã cho 2 chiến đấu cơ Sukhoi từ căn cứ Makassar tỉnh Nam Sulawesi bay tiếp cận và buộc một máy bay Beechcraft 95 trên đường từ thành phố Darwin (Úc) đến thành phố Cebu (Philippines) hạ cánh xuống sân bay Manado thuộc tỉnh Bắc Sulawesi. Chiếc Beechcraft 95 là máy bay tư nhân của một người Úc và người này đang có mặt trên máy bay lúc ấy.

Các điều tra viên của TNI đã thẩm vấn chủ máy bay và phi công (cũng là người Úc), sau đó chuyển họ sang cho các cơ quan chức năng sân bay thẩm vấn tiếp. Họ cùng máy bay đã được thả sau đó. Tuy nhiên không rõ họ có phải đối mặt với hình phạt nào không.

Thục Minh (văn phòng Singapore)

>> Đức cảnh báo IS dùng tên lửa bắn hạ máy bay dân sự
>> Trộm máy bay dân sự Libya để tấn công khủng bố như vụ 11.9
>> Chiến đấu cơ cất cánh áp tải máy bay dân sự vì hành khách gây rối
>> Máy bay dân sự và nguy cơ bắn nhầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.