Phát quang rừng luật

28/10/2014 05:25 GMT+7

Hôm nay, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật , trên cơ sở hợp nhất luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2005, 2008 và luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND.

Đây được kỳ vọng là cơ hội để “phát quang rừng luật” đang được cho là “phức tạp nhất thế giới” hiện nay của chúng ta.

Chuyện cứ 1 trang luật Đất đai có tới 19,5 trang văn bản hướng dẫn thi hành, không chỉ khiến người dân bức xúc mà ngay các chuyên gia lập pháp cũng ngỡ ngàng về mức độ cồng kềnh, tầng nấc, chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật của ta. Điều này đương nhiên gây khó khăn cho việc áp dụng và vô hình trung làm tăng gánh nặng chi phí tuân thủ cho xã hội.

Theo báo cáo của Chính phủ, qua kiểm tra 1.574 văn bản ban hành trong vòng 1 năm 2013 - 2014, Bộ Tư pháp phát hiện 312 văn bản trái pháp luật; trong đó có 186 văn bản sai căn cứ pháp lý, 54 văn bản sai về nội dung.

Nhưng tình trạng pháp luật không được thực thi triệt để xảy ra trên nhiều lĩnh vực, từ quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, an toàn giao thông, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước..., do chất lượng lập pháp không cao và lợi ích nhóm khi ban hành chính sách mới lại là vấn đề đáng lo hơn nữa.

Tất cả các quốc gia trên thế giới đều coi trọng quy trình xây dựng chính sách và quy trình này được thực hiện chặt chẽ trước khi bắt tay vào soạn thảo dự án luật. Mặc dù quy định không giống nhau nhưng đa số các nước, quy trình xây dựng chính sách đều xuất phát từ Chính phủ.

Sau khi các đề xuất chính sách được phê duyệt sẽ được chuyển tới cơ quan soạn thảo chuyên nghiệp, trực thuộc Văn phòng Chính phủ (Anh, Nhật Bản) hay Bộ Tư pháp, theo mô hình Canada, hoặc ở Trung Quốc là Ủy ban Pháp chế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội... để soạn thảo thành các văn bản luật. 

Quy định này khác hẳn với VN, nơi mà cán bộ làm công tác xây dựng chính sách đồng thời là người soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nếu muốn tạo ra cuộc cách mạng về lập pháp, nên làm giống như nhiều nước: tách khâu hoạch định chính sách với xây dựng pháp luật, đặt nặng trách nhiệm cho giai đoạn làm chính sách trước khi xây dựng pháp luật. Để bảo đảm rằng những văn bản quy phạm pháp luật ban hành thực sự là yêu cầu bức thiết của cuộc sống và được soạn thảo bởi các nhà làm luật chuyên nghiệp.

An Nguyên

>> Để luật VN không 'phức tạp nhất thế giới
>> Bộ trưởng Tư pháp: ‘Hệ thống pháp luật của chúng ta phức tạp nhất thế giới’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.