Lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima bị thủng lớn

28/10/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Một lỗ thủng lớn đã xuất hiện trên lớp bảo vệ của lò phản ứng hạt nhân số 1 tại Fukushima (Nhật Bản), gây nguy cơ rò rỉ phóng xạ, theo tờ Le Monde (Pháp) ngày 28.10.

Theo người phát ngôn của Công ty điện lực Tepco cho biết, các kỹ sư đang dùng cần cẩu để tạo một lỗ khoảng 30 cm2 trên lò phản ứng để làm việc, bất ngờ một cơn gió giật mạnh đã làm cần cẩu di chuyển ngoài kiểm soát. Hậu quả, phần mái bị thủng rộng ra đến hơn 0,5 m2.

 

Việc tháo dỡ lớp vỏ này đòi hỏi phải tỉ mỉ vì có nguy cơ làm thoát ra một lượng đáng kể chất phóng xạ. Ảnh:Reuters.

Lò phản ứng số 1 là một trong ba lò phản ứng đã bị đóng cửa sau khi bị ảnh hưởng bởi trận động đất gây sóng thần ở Nhật năm 2011. Lớp mái phụ này cần phải được tháo dỡ để đưa các dụng cụ đặc biệt vào thu dọn rác thải và đưa 500 thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng vẫn còn trong bể chứa nhiên liệu đã ngừng hoạt động ra ngoài.

Việc tháo dỡ lớp vỏ này đòi hỏi phải tỉ mỉ vì khả năng sẽ có lượng đáng kể phóng xạ thoát ra nếu không tuân thủ quy định đặc biệt. Bước đầu tiên của quy trình tháo dỡ là làm thế nào để hạn chế sự rò rỉ phóng xạ, đồng thời phun một loại dung dịch vào để cố định lớp bụi phóng xạ không bay ra ngoài.

Dự kiến từ đầu tháng 11 này, các thanh nhiên liệu cần được rút ra, tuy nhiên sự cố này có thể khiến công việc bị chậm trễ, cũng như toàn bộ quy trình tháo dỡ sẽ không thể được hoàn thành trước tháng 3 năm 2015.

Theo Le Monde, từ cuối năm 2013 đến nay đã xảy ra nhiều tai nạn tương tự, nhất là việc rò rỉ nước bị nhiễm phóng xạ.

Bảo Vinh

>> Thủ tướng Nhật ăn bạch tuộc Fukushima để chống... tin đồn nhiễm xạ
>> Nhân viên Fukushima làm đổ 4 tấn nước nhiễm xạ
>> Nhật nâng báo động phóng xạ tại Fukushima
>> Rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại Fukushima
>> Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima chảy ra biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.