Học sinh không dám đi... vệ sinh

29/10/2014 09:00 GMT+7

Có đến 33,7% phụ huynh cho biết con họ không dám đi vệ sinh trong trường học vì quá bẩn. Đây là kết quả khảo sát phụ huynh của 20 trường tiểu học, THCS và THPT ở 9 quận, huyện tại TP.HCM trong tháng 10 năm nay do PV Báo Thanh Niên thực hiện.

Học sinh không dám đi... vệ sinh
Hình ảnh xuống cấp trong nhà vệ sinh Trường tiểu học Hiệp Bình Phước
(Q.Thủ Đức) - Ảnh: Thanh Vạn

Chỉ mong nhà vệ sinh có... vệ sinh

Theo kết quả khảo sát, có đến 39,8% phụ huynh cho biết đã từng nghe con than phiền về nhà vệ sinh (NVS) trong trường học đến mức không dám đi vệ sinh. Có nhiều học sinh phản ánh với cha mẹ thường xuyên về điều này và đưa ra nhiều nguyên nhân như NVS bẩn, thiếu nước, xuống cấp... Ngoài ra cũng vì trường không cho đi vệ sinh trong thời gian nghỉ 5 phút giữa 2 tiết mà chỉ cho đi vào giờ nghỉ 15 phút, dẫn đến ngại đi vệ sinh. Đặc biệt, số lượng học sinh nữ không dám đi NVS nhiều hơn nam.

Trước thực trạng này, đa số phụ huynh được hỏi (84,3%) cho biết họ và các học sinh chỉ mong muốn có NVS đảm bảo vệ sinh, an toàn. Dù vậy, với thực trạng hiện nay, mong muốn bình thường đó vẫn chưa thể thực hiện.

 

Lần họp phụ huynh nào cũng nói, nhưng kết quả vẫn là số không. Con em mình lại tiếp tục chịu đựng cảnh sử dụng nhà vệ sinh... mất vệ sinh

Ông Nguyễn Trường H., phụ huynh học sinh Trường THCS Trung Mỹ Tây 1 (Q.12)

Cố nhịn đến về nhà

Chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) vào giờ tan trường. Trường có 2 khu vệ sinh và một hệ thống nước rửa tay. 2 NVS đều sử dụng nước giếng vì có nhiều vết phèn bám trong NVS và trên bồn rửa tay. Bồn cầu đã hư hỏng và có nhiều vết ố vàng. Riêng bồn rửa tay của học sinh do không được lau rửa thường xuyên nên bám nhiều vết bẩn màu vàng tích tụ lâu ngày, nhiều vết bùn đất. Một vòi nước đã hỏng được quấn lại bằng bao ni lông. Các học sinh thường đến đây rửa tay, rửa bình đựng nước uống sau giờ học nhưng không có xà phòng hoặc nước rửa tay.

Tại Trường tiểu học Bình Triệu (Q.Thủ Đức), mặc dù vào cuối giờ chiều, khi NVS đã được dọn dẹp nhưng chúng tôi vẫn thấy mùi hôi bốc lên.

Nhiều phụ huynh Trường tiểu học Phong Phú (H.Bình Chánh) liên tục phản ánh tình trạng NVS của trường quá bẩn, khiến học sinh không dám đi vệ sinh ở trường, cố nhịn đến khi về nhà. Cứ ngồi lên xe là các em hối thúc ba mẹ chạy về nhà nhanh vì mắc tiểu. Phụ huynh đến trường quan sát thì thấy điều học sinh than phiền là chính xác. NVS của trường rất bẩn, bốc mùi, lại nằm sát các lớp học.

NVS Trường THCS Collete (Q.3) có mùi hôi bốc lên rất khó ngửi, mới bước vào đã phải lấy tay bịt mũi. Hệ thống bồn rửa tay đóng bẩn, xỉn màu vàng xám. Nữ sinh của trường rất ngại đi vệ sinh ở đây.

Học sinh không dám đi... vệ sinh
Hình ảnh xuống cấp trong nhà vệ sinh Trường tiểu học Hiệp Bình Phước
(Q.Thủ Đức) - Ảnh: Thanh Vạn

Nhà trường “ngó lơ” ?

Trong khi khảo sát, chúng tôi nhận được rất nhiều bức xúc, lo lắng của phụ huynh về NVS học đường.

Chị Châu có con đang học lớp 7 Trường THCS Vân Đồn (Q.4) ngán ngẩm cho biết: “Con đi học về cứ kêu NVS của trường rất tệ, dơ bẩn. Nhiều khi mắc cũng phải nín suốt cả buổi học”. Hỏi tại sao không phản ánh đến nhà trường, chị Châu chia sẻ: “Cũng nhiều lần định thế, nhưng lại lo mình kiến nghị thì con mình bị chú ý, bị đì”.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh Trường THCS Trung Mỹ Tây 1 (Q.12) cho biết thực trạng NVS dơ bẩn chính là điều bức xúc nhất của phụ huynh. Những phụ huynh này cũng phản ánh đến giáo viên, ban giám hiệu với mong muốn hệ thống NVS sạch hơn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường H., có con đang học lớp 8 tại trường này, bức xúc: “Suốt 3 năm qua, sau bao lần phản ảnh, kiến nghị với giáo viên, tình hình vẫn không thay đổi. Lần họp phụ huynh nào cũng nói, nhưng kết quả vẫn là số không. Con em mình lại tiếp tục chịu đựng cảnh sử dụng NVS... mất vệ sinh”. Theo ông H., dường như nhà trường “ngó lơ”, không quan tâm đến hệ lụy của NVS bẩn đối với học sinh, chứ để làm “rốt ráo” không hề khó. Còn ông Vũ T., cũng là phụ huynh trường này cho biết rất nhiều lần con mình rơi vào tình cảnh “mắc vệ sinh mà không biết phải làm sao vì không thể chịu nổi NVS quá hôi thối”.

Bức xúc trước thực trạng này, ông H. hiến kế: “Trường nên làm tổng vệ sinh, chỉ cần một buổi là mọi thứ có thể sạch sẽ. Sau đó giáo dục học sinh ý thức, tự giác dội nước sau mỗi lần đi vệ sinh, xem NVS của trường như là của nhà... thì tình trạng dơ bẩn ấy sẽ không còn nữa”.

31,3% phụ huynh không hài long về nhà vệ sinh của trường

Kết quả khảo sát cho thấy vấn đề NVS được đa số phụ huynh (PH) quan tâm, bên cạnh việc học hành của con. Có đến 71% PH cho biết luôn lo ngại về việc NVS trong trường có tốt hay không. Gần một nửa PH đã từng cố gắng tìm hiểu NVS trong trường có đạt chuẩn, an toàn hay không. Nhiều PH đã từng vào trường đến 4 lần chỉ để xem xét NVS như thế nào.

Trước sự than phiền của con về NVS, chỉ khoảng 1/4 PH cho biết chọn cách liên hệ với trường phản ánh, đề nghị nâng cấp NVS. Có 24,1% yêu cầu nhà trường cho người dọn sạch nhưng 16,9% cho biết đã im lặng, không dám phản ánh vì sợ con bị trù dập.

Theo khảo sát, có 31,3% PH cho biết hoàn toàn không hài lòng về NVS của trường. Trong đó 21,7% khẳng định NVS của trường con học mất vệ sinh. Tuy nhiên có đến 34,9% PH không biết việc nhịn tiểu có thể dẫn đến các bệnh như viêm đường tiểu.

Đ.Nguyên - M.Luân - X.Phương - T.Vạn

>> Nhà vệ sinh trường học - nỗi lo trong mùa bệnh tay chân miệng
>> Bộ GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh nhà vệ sinh trường học
>> Xử lý nghiêm hiệu trưởng để nhà vệ sinh trường học nhếch nhác
>> Kiểm tra nhà vệ sinh trường học toàn thành phố Hà Nội
>> Kiến nghị một giải pháp công nghệ cho nhà vệ sinh trường học
>> Các đại biểu Quốc hội tiếp tục lên tiếng về nhà vệ sinh trường học
>> Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Thực hiện ngay việc rà soát, cải tạo nhà vệ sinh trường học
>> Các đại biểu Quốc hội lên tiếng về nhà vệ sinh trường học
>> Quá bức xúc nhà vệ sinh trường học - “Bọn cháu phải nín mấy năm ni !”
>> Quá bức xúc nhà vệ sinh trường học: Thị xã thì dơ, huyện nghèo lại sạch
>> Nhà vệ sinh trường học: Khắp nơi bức xúc!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.