Ai chịu trách nhiệm ?

29/10/2014 05:10 GMT+7

Đó là một trong nhiều câu hỏi bức xúc của bạn đọc về vấn đề nêu trong bài Phát quang rừng luật đăng trên Thanh Niên số ra ngày 28.10.

Hệ lụy giải quyết ra sao ?

Theo số liệu từ bài báo, kiểm tra 1.574 văn bản ban hành trong 1 năm mà phát hiện đến 312 văn bản trái pháp luật. Như vậy, trong một năm đó đã có bao nhiêu tình huống trong xã hội đã áp dụng các văn bản trái luật này. Và hệ lụy từ những văn bản trái luật ấy sẽ được giải quyết ra sao? Đó là điều rất nguy hiểm.

Bùi Văn Tiến
(buitien@yahoo.com)

Quy trách nhiệm

Trong luật mới ban hành, cần quy định cụ thể trách nhiệm của người, đơn vị ban hành văn bản pháp luật trái pháp luật, kém hiệu quả, chậm trễ khiến nhiều cá nhân, tổ chức thiệt thòi. Phải gắn trách nhiệm với nghĩa vụ. Nếu không, tình trạng ban hành văn bản luật tùy tiện, cảm tính sẽ còn tiếp diễn.

Nguyễn Văn Tâm
(tamcamau@yahoo.com)

Sụt giảm niềm tin

Tình trạng pháp luật ban hành nhưng không khả thi, không phù hợp với đời sống xã hội ở ta đã trở thành chuyện rất bình thường. Điều này cho thấy trình độ của người ban hành chính sách và sự quan liêu của họ. Niềm tin của người dân vào các văn bản pháp luật đang sụt giảm nghiêm trọng.

Hồ Ngọc
(ngoc1787@gmail.com)

Luật gia Phan Thanh Hưng

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện nay còn rất tản mạn, gây khó trong việc tra cứu, áp dụng, rất khó biết văn bản nào còn, văn bản nào hết hiệu lực. Việc thường xuyên sửa đổi, bổ sung văn bản cũng là một trở ngại cho người dân tra cứu, ấy là chưa kể đến việc chồng chéo, mâu thuẫn nhau. Cần “pháp điển hóa” toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật.

Luật gia Phan Thanh Hưng
(Chi hội Luật gia Q.5, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh

 

Phải hướng đến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tránh tình trạng lợi ích nhóm, vừa đá bóng vừa thổi còi, là mầm mống gây ra sự mâu thuẫn, chồng chéo về thẩm quyền ban hành, thẩm quyền xử lý, kiểm tra...

Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh
(Công ty luật Hồng Long, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Phát quang rừng luật
>> Để luật VN không 'phức tạp nhất thế giới
>> Bộ trưởng Tư pháp: ‘Hệ thống pháp luật của chúng ta phức tạp nhất thế giới’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.