Nóng vội giảm cân có thể bị... tăng cân

27/10/2014 09:00 GMT+7

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi người thừa cân, béo phì phải kiên trì và chủ động thực hành một chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp. Việc chọn những cách giảm cân cấp tốc hay quá ỷ lại vào thuốc giảm cân không những gây hại cho sức khỏe mà còn khó đạt mục tiêu giảm cân bền vững.

Nóng vội giảm cân có thể bị... tăng cân 1
BS CK 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp
 

“Hiệu ứng ngược” khi giảm cân không đúng cách

Hầu hết các chị em bị thừa cân, béo phì đều muốn giảm cân, có được vòng eo “con kiến” nhanh chóng nên nôn nóng chọn cách giảm cân “siêu tốc”, không khoa học. Chẳng hạn như: nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, sử dụng thuốc gây chán ăn, tắm ốm, tập thể dục quá mức... Tuy cân nặng có thể sụt giảm trong vài ngày nhưng sau khi ngừng các biện pháp “giảm cân thần tốc” một vài tuần, cân nặng lại tăng và thậm chí còn vượt xa mốc cũ. Không ít chị em còn rơi vào tình trạng uể oải, suy kiệt, rối loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, da nhăn... Do vậy, những cách giảm cân nhanh này không nên áp dụng. Ngay cả khi chọn các biện pháp khoa học hay các thuốc được chứng minh an toàn, hiệu quả thì cũng cần sử dụng đúng và đủ thời gian và không quá “ỷ lại” vào đó mà “quên” kiểm soát chuyện ăn uống và lười luyện tập.

Giảm cân “cấp tốc” không thể tác động vào “gốc rễ” của sự tăng cân nên gây hại cho sức khỏe. Uống thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, tắm ốm… gây mất nước nên giảm cân là giả tạo - chỉ giảm nước chứ không giảm mỡ. Quá trình gây mất nước này còn làm mất cân bằng điện giải, gây rối loạn chuyển hóa tế bào có thể làm hạ huyết áp, trụy tim mạch, thậm chí có thể gây tử vong. Một số thuốc gây chán ăn, tạo cảm giác no giả dựa vào tác dụng ức chế thần kinh trung ương, dùng lâu, dễ gây trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Các khuyến nghị khoa học về điều trị giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe là mức giảm cân chỉ 0,5 kg đến tối đa là 1 kg/­­­­­­tuần. Để đạt được mục tiêu này người thừa cân, béo phì cần xây dựng và kiên trì áp dụng một kế hoạch giảm cân đúng đắn với những phương pháp khoa học và bền vững.

Từng bước lấy lại vóc dáng với “3 nguyên tắc vàng”

Trong các nghiên cứu mới được tiến hành tại Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự gia tăng quá mức khối lượng mỡ trắng là thủ phạm chính gây nên thừa cân, béo phì. Ăn quá nhiều năng lượng, nhiều chất béo... cùng với việc ít vận động khiến năng lượng dư thừa tích tụ dưới dạng mỡ trắng gây tăng cân nhanh cùng hàng loạt nguy cơ các bệnh lý nguy hiểm kèm theo. Các kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra phương pháp mới trong kiểm soát thừa cân, béo phì là giảm quá trình tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng.

Để giảm cân hiệu quả, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động thể lực và sử dụng các hoạt chất sinh học thiên nhiên có tác dụng tác động trực tiếp vào các tế bào mỡ trắng.

Về chế độ ăn, nên cắt giảm năng lượng nhưng vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho các chuyển hóa cơ bản và hoạt động hằng ngày. Mức năng lượng cần cắt giảm khoảng 20 - 25% nhu cầu. Đảm bảo đủ các nhóm chất dinh dưỡng sinh năng lượng là chất bột đường - chất đạm - chất béo (theo tỷ lệ 55 - 25 - 25%). Nên hạn chế thực phẩm sinh nhiều năng lượng như: mỡ động vật, bánh kẹo, thức ăn nhanh, rượu bia, nước ngọt... Tăng cường rau xanh từ 400 - 500 gr/ ngày, trái cây ít ngọt 200 gr/ngày... Uống nhiều nước. Không ăn khuya, không ăn vặt.

Tăng cường vận động với các môn thể dục, thể thao phù hợp. Thời gian vận động tốt nhất 60 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Vận động với cường độ từ trung bình trở lên. Vận động không chỉ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, tránh sự tích tụ mỡ trắng mà còn rất tốt cho hệ tim mạch, hô hấp, sự vận hành của hệ cơ, xương...

Gần đây, ứng dụng tiến bộ sinh học phân tử trong nghiên cứu về tế bào mỡ trắng, các nhà khoa học đã tìm ra thụ thể  PPARγ và một loại protein có tên Perilipin đóng vai trò quan trọng vào sự hình thành, tích tụ và phát triển của tế bào mỡ trắng. Từ đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã chiết xuất thành công các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng làm ức chế hoạt động của PPARγ và làm giảm biểu hiện của Perilipin, qua đó ngăn cản sự hình thành, làm giảm tích tụ đồng thời tăng ly giải mỡ trắng, giúp giảm cân hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Nóng vội giảm cân có thể bị... tăng cân 2 
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin giúp giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng - Ảnh: Trần Lĩnh

Phương pháp giảm cân với chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng vận động thể lực và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin được xem là “3 nguyên tắc vàng” giúp người thừa cân có thể từng bước lấy lại vóc dáng một cách bền vững đồng thời nâng cao sức khỏe bản thân.

BS CK 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp
(Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.