Hơn một trăm trường có nguy cơ mất… 'chuẩn'

27/10/2014 09:30 GMT+7

Ngoài việc đầu tư cho những đơn vị mới theo các tiêu chí để đạt chuẩn, từ đầu năm 2014, Hà Nội cũng đã tổng rà soát để thẩm định lại các trường đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008 trở về trước.

 Hơn một trăm trường có nguy cơ mất… “chuẩn”
Đa số các trường mất chuẩn là do sĩ số tăng nhanh - Ảnh: Ngọc Thắng 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: Không vì cố đạt mục tiêu mà bỏ quên chất lượng. Những trường không đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn hiện hành, dứt khoát không được công nhận lại.

Nguyên nhân một số trường “mất chuẩn” là do không duy trì được sĩ số như ở thời điểm công nhận chuẩn; để số học sinh/lớp, số lớp/trường học tăng quá nhanh, dẫn tới tỉ lệ diện tích/học sinh không đúng như yêu cầu chuẩn đặt ra. Bên cạnh đó, sĩ số tăng nhanh cũng khiến một số trường phải dùng các phòng học chức năng, thực hành để làm phòng học, hoặc xây thêm phòng học, khiến diện tích sân chơi, bãi tập bị co hẹp lại…

Thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy toàn thành phố có 434 trường chuẩn đã được công nhận từ năm 2008 trở về trước. Qua rà soát, thẩm định lại, chỉ có 284 trường đạt yêu cầu theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Hiện đã có 89 trường được UBND TP ra quyết định công nhận lại, số còn lại đang được Sở hoàn thiện hồ sơ, trình UBND TP xem xét từ nay tới cuối năm.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT Hà Nội, tính đến ngày 15.10.2014, toàn thành phố có 901 trường trong tổng số 2.047 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 44%. Ba năm trở lại đây, số trường đạt chuẩn quốc gia đã tăng với mức bình quân 118 trường/năm, trong khi giai đoạn 2009 - 2011 là 72 trường/năm. Trong khi 12 năm trước đó (từ 1997 - 2008), số trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn chỉ đạt 36 trường/năm.

Cấp tiểu học hiện có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất là 57%; tiếp đến là cấp THCS với 48%, cấp THPT 31%, mầm non 30%. Sở GD-ĐT Hà Nội đang đề xuất UBND TP hỗ trợ kinh phí cho 6 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và có tỉ lệ trường đạt chuẩn thấp nhất hiện nay, gồm: Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Oai và Quốc Oai.

Kế hoạch xây dựng trường chuẩn năm 2014 của Hà Nội đang ở chặng cuối với mục tiêu chạm đến mốc 50 - 55% số trường đạt chuẩn vào năm 2015 như nghị quyết HĐND TP đặt ra.

Tuệ Nguyễn

>> Trường chuẩn quốc gia xuống cấp trước năm học mới
>> Công nhận lại trường chuẩn quốc gia
>> Trường chuẩn quốc gia vùng biên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.