Người Ukraine bắt đầu đi bỏ phiếu bầu quốc hội

26/10/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Người dân Ukraine bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại nước này hôm nay 26.10, kể từ khi nổ ra cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich.

:rel:d:bm:LR1EAAQ0K3M2V
Người dân Ukraine đi bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Kiev - Ảnh: Reuters

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 8 giờ (tức 13 giờ VN) hôm nay. Đài Russia Today (Nga) cho biết có 29 đảng phái tham gia cuộc chạy đua giành 450 ghế quốc hội và ước tính có hơn 30 triệu cử tri Ukraine đi bỏ phiếu.

Đảng Khối Petro Poroshenko của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đứng đầu các kết quả thăm dò dư luận gần đây và được mong đợi sẽ giành chiến thắng với trên 30% số phiếu. Nhưng tỷ lệ này vẫn chưa đạt đủ đa số cần thiết để lập chính phủ nên đảng của ông Poroshenko buộc phải liên minh với một đảng khác, theo Russia Today.

Đài BBC (Anh) ngày 26.10 cho rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ bị lu mờ vì giao tranh tiếp diễn giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai ở miền đông Ukraine, đến nay khiến trên 3.700 người chết, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Ukraine.

Nhiều người dân sẽ không thể đi bỏ phiếu tại nhiều khu vực ở miền đông Ukraine, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai được cho là thân Nga. Phe ly khai từng tuyên bố sẽ cản trở việc bỏ phiếu tại ít nhất 14 vùng ở miền đông Ukraine, đồng thời sẽ tổ chức bầu cử riêng tại các khu vực do họ kiểm soát vào ngày 2.11.

Tuy nhiên, Kiev khẳng định vẫn sẽ tổ chức các điểm bỏ phiếu tại những vùng thuộc quyền kiểm soát của chính phủ ở miền đông Ukraine, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 20 giờ (tức 1 giờ sáng ngày 27.10 giờ VN) và kết quả kiểm phiếu sơ bộ sẽ được công bố.

Phúc Duy

>> Ukraine căng thẳng trước tổng tuyển cử
>> Tình báo Đức quy trách nhiệm vụ MH17 cho quân nổi dậy Ukraine
>> Nga rút lực lượng ra xa Ukraine
>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân sát biên giới Ukraine
>> Đức tính đưa quân đến Ukraine
>> Nga muốn truy nã quốc tế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.