Cơ sở mỹ nghệ Đăng Tự - Phát triển nghề điêu khắc gỗ truyền thống

27/10/2014 05:00 GMT+7

Nằm bên dòng Ô Lâu, làng Mỹ Xuyên, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền là một trong những làng nghề thủ công nổi tiếng của Thừa Thiên-Huế với nghề chạm khắc gỗ tinh xảo.

Sinh ra từ cái nôi của làng nghề, với niềm đam mê các sản phẩm điêu khắc cùng nhiệt huyết, khát khao phát triển nghề truyền thống, cách đây hơn 20 năm, với chút nghề trong tay, người thợ điêu khắc Lê Đăng Tự đã rời quê hương vào Sài Gòn lập nghiệp. Và sau 20 năm, người thợ năm nào đã trở thành một trong những nghệ nhân nổi tiếng đồng thời là chủ một cơ sở mỹ nghệ mang tên anh cùng những người thợ gắn bó, nỗ lực học hỏi và được anh truyền nghề.

Cơ Sở Mỹ Nghệ Đăng Tự - Phát triển nghề điêu khắc gỗ truyền thống

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành điêu khắc gỗ mỹ nghệ, nghệ nhân Đăng Tự luôn tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đa dạng, độc đáo, đặc sắc với nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Các dòng sản phẩm chính của cơ sở mỹ nghệ Đăng Tự chủ yếu là tượng gỗ mỹ nghệ về “tâm linh phật giáo” như: tượng gỗ Phật Di Lặc, Quan Âm, Đạt Ma Sư Tổ, Thập bát La Hán, Phước Lộc Thọ, Ngũ Hổ Phục Long, Quan Công ra trận, cùng các sản phẩm chim thú, bàn ghế.

Cơ Sở Mỹ Nghệ Đăng Tự - Phát triển nghề điêu khắc gỗ truyền thống 2

Đến với cơ sở Đăng Tự, qúy khách không chỉ bị cuốn hút bởi những tác phẩm tượng gỗ ấn tượng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, hay cácđường nét chạm khắc tinh xảo của các nghệ nhân nơi đây mà còn được tận mắt xem các nghệ nhân làm từng công đoạn để tạo ra một sản phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. Từ việc lựa chọn gỗ, sơ chế gỗ, đục thô đến các công đoạn chạm khắc tinh xảo và tạo hình… tất cả đều cần đến sự dày công làm việc với tinh thần tập trung cao nhất của những người thợ giỏi nghề. Bằng sự hướng dẫn tận tình và truyền đạt kinh nghiệm của chính nghệ nhân Đăng Tự, mỗi sản phẩmra đời đều là kết tinhnhững giá trị lao động nghệ thuật cao của những người thợ lành nghề cùng các nghệ nhân tại đây.Ngoài giá trị sử dụng, các sản phẩm còn cho thấy cái thần cũng như ý nghĩa sâu sắc về nội dung mà các nghệ nhân với sự khóe léo của mình đã cô đọng qua từng đường nét chạm khắc tinh xảo.

Cơ Sở Mỹ Nghệ Đăng Tự - Phát triển nghề điêu khắc gỗ truyền thống 3

Nghệ nhân Đăng Tự chia sẻ “nghệ thuật là một bầu trời bao la để sáng tạo, và để tồn tại và phát triển trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay thìmỗi ngày phải tìm một tác phẩm mới, lạ và “độc” mới hấp dẫn được khách hàng. Trong công việc, có tài nhưng cũng cần phải có tâm và tầm nhìn xa vì không phải chỉ biết nghĩ cho bản thân mình mà còn nhiều học trò và những người thợ tâm huyết theo mình, muốn có được thành quả đôi khi cần phải dám hi sinh vì nhiều người”.

Hiện nay, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của Cơ sở Đăng Tự đã được tiêu thụtrên khắp cả nước đồng thời được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Đức, Pháp, Nga, Mỹ, Nhật Bản và các nước khu vực Asean.

Cơ Sở Mỹ Nghệ Đăng Tự - Phát triển nghề điêu khắc gỗ truyền thống 4

 
Với những thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa nghệ thuật của làng nghề truyền thống, năm 2013, Cơ sở mỹ nghệ Đăng Tự đã vinh dự nhận được giải thưởng Văn hóa nghệ thuật ẩm thực và sản phẩm tinh hoa làng nghề Việt Nam cùng danh hiệu Chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn. Đây không chỉ là minh chứng mà còn là động lực để nghệ nhân Đăng Tự cũng như Cơ sở mỹ nghệ của ông tiếp tục phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh bảo tồn nghề thủ công truyền thống và mang đến cho mọi người những sản phẩm đầy giá trị nghệ thuật.

*Thông tin liên hệ:

Cơ sở mỹ nghệ Đăng Tự
ĐC: 385 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM
Tel: 0938.480.118
Website: www.tuonggodangtu.com

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.