Trải nghiệm để thấy sự khác biệt

26/10/2014 04:30 GMT+7

Không chỉ tạo cơ hội xuất ngoại cho sinh viên , mà còn giúp các bạn trẻ trải nghiệm rất nhiều qua mỗi chuyến đi...

Trải nghiêm để thấy sự khác biệt
Nhiều bạn trẻ học được những điều hay qua hành trình của “Công dân toàn cầu” - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hành trình “Công dân toàn cầu” của Tổ chức phi chính phủ AIESEC đã làm điều đó.

Chuyến đi 1 tháng rưỡi làm tình nguyện viên trong chương trình Sawasdee Thailand Project (Xin chào Thái Lan) đã thật sự thay đổi cuộc đời của Lệ Quyên, cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM.

Đối với Quyên, sự thay đổi đó không chỉ đến từ việc một cô gái trẻ phải vượt qua những rào cản ngôn ngữ, cơ sở vật chất thiếu thốn như thế nào mà còn ở việc cô nhận ra những đứa trẻ nông thôn ở Thái chưa bao giờ hiểu rằng ước mơ là gì chứ đừng nói đến chuyện ước mơ. Và sự thay đổi đó còn mở đầu bằng một nỗi nhớ quay quắt về những tâm hồn thơ ngây đã yêu thương, tin tưởng cô.  

Còn đối với Trần Quang Thiện, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, thời gian thực tập ở Philippines không hoàn toàn như mong đợi khi anh cảm nhận rõ ràng cái gọi là “khác biệt văn hóa” ở những người trẻ Đông - Tây. Trải nghiệm của Thiện, không như Quyên, không đến từ những người bản xứ mà là những cuộc gặp gỡ với những người đồng hương trên nước bạn, và sự chăm sóc nhiệt tình của “gia đình quốc tế” khi Thiện bị sốt xuất huyết.

 

Để có thể tham gia 2 chương trình "Công dân toàn cầu” và “Tài năng toàn cầu”, hãy tham khảo thông tin tại trang web chính thức của AIESEC (www.aiesec.vn). Trong thời gian tới, AIESEC sẽ tổ chức một hội thảo quốc tế “Ngôi làng toàn cầu” với sự tham gia của các đại diện ở nhiều quốc gia, để quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè năm châu và chiến dịch “Đại sứ VN” nhằm kiến tạo một khái niệm thành công bền vững trong giới trẻ. 

Và không riêng gì Quyên hay Thiện, những bạn trẻ VN tham gia trong hơn 500 chuyến đi hành trình “Công dân toàn cầu” (thường diễn ra từ 6 - 8 tuần) mà AIESEC tổ chức trong vòng 7 năm hoạt động tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, cũng tìm được những trải nghiệm rất khác cho tuổi trẻ của mình.

Theo An Nguyễn, thành viên của AIESEC VN, dự án cộng đồng tại các quốc gia rất đa dạng để sinh viên lựa chọn tùy theo kinh phí và khả năng của mình. Ngoài yêu cầu về ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, ứng viên dưới 30 tuổi cũng sẽ trải qua các vòng phỏng vấn với AIESEC và những đại diện từ dự án mình đăng ký. 

“Các dự án có hỗ trợ kinh phí ít hay nhiều, nhưng cái chính vẫn là việc nó có phù hợp với nguyện vọng của sinh viên hay không. Đa số sinh viên VN thường chọn việc dạy học và làm tình nguyện trong các dự án cộng đồng, vì nó không quá khó để tham gia”, An chia sẻ. Theo An, AIESEC còn có chương trình Thực tập toàn cầu (Global Internship Program) và Tài năng toàn cầu (Global Talent) thì yêu cầu gắt gao hơn vì sinh viên được tuyển sẽ được làm việc và trả lương ở các công ty hoặc tập đoàn lớn. An tâm sự bản thân cô và các thành viên của AIESEC VN cũng có rất nhiều trải nghiệm lý thú khi tiếp xúc và giải quyết những thắc mắc lẫn nhu cầu của các bạn ứng tuyển.

Không chỉ giới thiệu sinh viên VN ra nước ngoài, AIESEC cũng giới thiệu những tình nguyện viên nước ngoài đến VN và nhiều người tâm sự, cách nhìn nhận của họ về VN đã thay đổi rất nhiều.

“Một thành viên người Pháp trong AIESEC cũng nói rằng ban đầu qua đây bạn ấy khá sốc, vì VN quá khác với tưởng tượng. Nhưng một thời gian thì quen dần và thấy yêu mến mảnh đất này hơn. Thậm chí có bạn mình quen còn nghĩ VN vẫn đang… chiến tranh”, An kể.   

Kim Nga

>> Trải nghiệm văn hóa ở quê mẹ
>> Trải nghiệm nghề muối
>> 9X trải nghiệm chèo
>> Trải nghiệm ngày thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.