Phòng bệnh bằng gia vị

26/10/2014 04:30 GMT+7

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh gia vị có thể giúp bạn phòng chống bệnh tật.

Phòng bệnh bằng gia vị 
Ảnh: Shutterstock

Ớt bột

Capsaicin, chất luôn hiện diện trong ớt bột cayenne, cùng với những “bà con” của nó là thành phần hoạt tính trong nhiều loại kem, thuốc mỡ, miếng dán trị viêm khớp và đau cơ. Nó cũng giúp trị chứng đau do bệnh zona và đau cơ liên quan đến tiểu đường. Cayenne hoạt động như một chất kháng viêm và chống ô xy hóa. Hãy rắc một ít ớt bột vào chén súp gà để cải thiện hiệu quả của thuốc trị cảm lạnh thông thường. Nó cũng hỗ trợ quá trình trao đổi chất, là “lò đốt” calorie trong nhiều giờ sau khi ăn. Các nghiên cứu cũng cho thấy ớt bột cayenne có một số đặc tính chống ung thư.

Quế

Quế thực sự là một trong những gia vị mạnh nhất, được biết đến nhiều nhất về khả năng cải thiện đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Chỉ dùng một nhúm nhỏ bột quế mỗi ngày có thể cắt giảm 12 - 30% mức triglyceride và cholesterol. Quế thậm chí có thể giúp ngăn ngừa đông máu, giúp tim hoạt động thông suốt. Giống như nhiều gia vị khác, quế có các đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm. Nó đã được chứng minh có thể chế ngự vi khuẩn E.coli cùng nhiều loại vi khuẩn khác. Các nhà nghiên cứu gần đây còn phát hiện quế chứa chất chống ô xy hóa polyphenol, một “vệ sĩ” cho tim.

Đinh hương

Đinh hương chứa một hóa chất kháng viêm có tên gọi eugenol. Trong những nghiên cứu gần đây, hóa chất này đã cho thấy khả năng ngăn chặn COX-2, một protein thúc đẩy tình trạng viêm. Đinh hương còn được xếp thứ hạng cao về đặc tính chống ô xy hóa. Sự kết hợp giữa các đặc tính kháng viêm và chống ô xy hóa mang lại một loạt lợi ích cho sức khỏe, từ việc tăng cường khả năng phòng ngừa bệnh tim đến đẩy lùi ung thư, cũng như làm chậm quá trình tổn thương xương và sụn do viêm khớp.

Rau mùi

Đây là một loại gia vị phổ biến trong việc nấu nướng ở VN Hạt rau mùi đã được sử dụng từ hàng ngàn năm qua như một công cụ hỗ trợ tiêu hóa. Hãy uống một tách trà với hạt rau mùi tán nhuyễn (nhớ lọc nước trước khi uống). Loại thảo dược này có thể hữu ích đối với người bị hội chứng ruột kích thích, do nó giúp xoa dịu những cơn co thắt ruột có thể dẫn đến tiêu chảy. Bên cạnh đó, tinh dầu rau mùi có tác dụng kháng khuẩn, bao gồm E.coli và salmonella. Nó cũng đang được nghiên cứu về những lợi ích giảm cholesterol và đã được chứng minh có tác dụng này ở động vật.

Tỏi

Khi bạn đập một tép tỏi, mùi vị mà bạn ngửi thấy chính là “phụ phẩm” của allicin, hợp chất sulfur có vai trò chính trong việc đem lại những lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Khi được ăn mỗi ngày, tỏi có thể giúp giảm đến 76% rủi ro bệnh tim. Tỏi cũng giúp hạ mức cholesterol, giảm nguy cơ đông máu và hoạt động như một chất chống ô xy hóa.

Gừng

Gừng là một loại gia vị phổ biến và có khả năng hỗ trợ tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy gừng giúp giảm đau và sưng ở người bị viêm khớp. Loại củ này cũng giúp chống lại chứng đau nửa đầu bằng cách phong tỏa các prostaglandin, một loại a xít béo có khả năng gây viêm. Nhờ tác dụng kháng viêm mà gừng có thể đóng vai trò tích cực trong việc ngăn ngừa và trì hoãn quá trình phát triển bệnh ung thư.

Quyên Quân

>> Ăn uống phòng bệnh gout
>> Phòng bệnh khi trời lạnh
>> Dễ phòng bệnh do thời tiết
>> Phòng bệnh dễ hơn chữa trị! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.