Nhiều sai phạm trong thi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương

26/10/2014 04:20 GMT+7

Kết quả kiểm tra đột xuất của Thanh tra Bộ GTVT về chất lượng một số hạng mục trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do TCT đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) quản lý đã phát hiện nhiều sai phạm trong thi công, nghiệm thu.

Nhiều sai phạm trong thi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương 
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Long An - Ảnh: Đ.N.Thạch

Theo kết luận do Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà ký, quan sát bằng mắt thường tại hiện trường, thước thép và tài liệu cho thấy các trụ T112, T203, T173, T204, T209 và T296 có hiện tượng nứt bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số ụ chống xô (được thiết kế để chống các lực xô ngang - PV). Diện tích bong tróc không đều nhau, lớn nhất tại trụ T112 diện tích bề mặt bị nứt, bong tróc gần 2 m2, sâu khoảng 3 - 4 cm. Ngoài ra, các trụ T112, T203, T202 có nhiều vị trí bị bong nứt, vỡ... Đáng nói, biên bản nghiệm thu ghi vật liệu lớp đệm là celotex dày 20 mm như thiết kế, nhưng thực tế thi công và nghiệm thu đều không đúng thiết kế.

Đặc biệt, kết luận thanh tra cho rằng việc nghiệm thu “trên giấy”, do hồ sơ nghiệm thu đều ghi đúng thiết kế, trong khi trên thực tế gần như toàn bộ lớp đệm đều không đảm bảo chiều dày theo thiết kế được duyệt. Công tác duy tu, bảo dưỡng chậm trễ, không báo cáo kịp thời. Trách nhiệm thuộc về TCT Cửu Long, tư vấn giám sát là Công ty Quality couriers international S.E.A (Cuba), nhà thầu thi công là Cienco 4 và TCT xây dựng Thăng Long, đơn vị duy tu bảo dưỡng là Cục Quản lý đường bộ 4, Công ty TNHH MTV quản lý và sửa chữa cầu đường 715.

Thanh tra bộ yêu cầu TCT Cửu Long tạm dừng thanh toán các khoản kinh phí còn lại của dự án cho đến khi các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu; toàn bộ kinh phí sửa chữa do đơn vị thi công chịu. Ngoài ra, TCT Cửu Long nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo trong TCT, và các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, duy tu bảo dưỡng theo từng thời kỳ. Đơn vị tư vấn giám sát cũng bị lưu ý trong hồ sơ khi tham gia thầu các dự án khác của ngành giao thông... Kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 31.10.

Mai Hà

>> Khẩn trương xác minh thông tin xe ô tô bị bắn vỡ kính trên đường cao tốc
>> Lưu lượng xe trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giảm
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đã có thể cất cánh ngay từ đường cao tốc
>> Hoãn khởi công đường cao tốc do giá bỏ thầu quá cao  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.